โพลล์ ชี้ พรรคนายกฯ ‘บอริส จอห์นสัน’ กวาดเสียงศึกเลือกตั้ง

 โพลล์ ชี้ พรรคนายกฯ ‘บอริส จอห์นสัน’ กวาดเสียงศึกเลือกตั้ง

โพลล์เผยพรรคอนุรักษ์นิยมของ “บอริส จอห์นสัน” จ่อกวาดเสียงข้างมากศึกเลือกตั้งอังกฤษ

มีรายงานว่า YouGov ได้เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มผลการเลือกตั้งทั่วประเทศของอังกฤษพบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสันนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะชนะการเลือกตั้งโดยมีเสียงข้างมากถึง 28 เสียง ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์ เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 68 เสียง

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะกวาดที่นั่งในรัฐสภาอังกฤษได้ถึง 339 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจาก 317 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 แต่ลดลงจากการคาดการณ์เมื่อเดือนก่อนที่ระดับ 359 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคแรงงานของนายเจเรมี คอร์บิน คาดว่า จะได้ 231 ที่นั่งในสภา ซึ่งลดลงจาก 262 ที่นั่ง จากปี 2560 แต่สูงกว่าระดับเดิมที่คาดการณ์ไว้ 211 ที่นั่ง

อ่านข่าว-นายกฯ อังกฤษ ลั่นลดคนเข้าเมือง 'ถ้าชนะเลือกตั้ง'

ก่อนหน้านี้ หากนายกฯ จอห์นสันชนะเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ จะลดจำนวนคนเข้าเมืองลง จากวิธีควบคุมโดยใช้ฐานคะแนน มุ่งเน้นลดจำนวนคนต่างด้าวไร้ทักษะ แต่ยังเปิดโอกาสให้กับแรงงานทักษะสูงในอังกฤษ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งรอบนี้ประชาชนจะตัดสินใจถึงชะตากรรมของเบร็กซิทและสหราชอาณาจักร ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ด้วยตัวเลือกที่แตกต่างกันอย่างมากระหว่างพรรคอนุรักษนิยมของนายกฯ จอห์นสันที่สนับสนุนระบบตลาด กับพรรคแรงงานฝ่ายค้านนำโดยนักสังคมนิยม