'ปิยบุตร' ยัน 'ธนาธร' ไม่ร่วมนั่งกมธ.ศึกษารธน.

'ปิยบุตร' ยัน 'ธนาธร' ไม่ร่วมนั่งกมธ.ศึกษารธน.

"ปิยบุตร" เชื่อสภาไม่ล่ม ระหว่างพิจารณาญัตติ ตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางแก้รธน. เหตุหลายพรรค-ครม.หนุน ระบุ ไม่เสนอชื่อ "ธนาธร" เป็นกมธ.สัดส่วนพรรค

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 62 ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีการเสนอญัตติด่วนขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะประชุมกับผู้เสนอญัตติเพื่อแบ่งเวลากัน โดยตนจะกล่าวเปิดอภิปรายไม่เกิน 30 นาที และ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติอีกท่าน จะเป็นคนกล่าวปิดสรุป ทั้งนี้ เมื่อดูจากเวลาแล้วน่าจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯดังกล่าวไม่ทันในวันนี้ เพราะคาดว่าที่ประชุมสภาฯจะเข้าวาระพิจารณาญัตติด่วนดังกล่าว ประมาณเวลา 16.00-17.00 น. ทั้งนี้ ในการประชุมสภาฯ วันพุธที่ 18 ธ.ค. น่าจะเปิดให้ส.ส.ท่านอื่นได้อภิปราย

อ่านข่าว-ชี้หากส่ง 'เนติบริกร' ร่วมวง 'ศึกษาแก้รธน.' เริ่มต้นก็ตีกัน

เมื่อถามว่าการตั้ง กมธ.วิสามัญฯชุดนี้ จะล่มเหมือนกับการตั้ง กมธ.วิสามัญมาตรา 44 หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า น่าจะไม่มีล่ม เพราะเดิมพันไม่น่าจะสูงเหมือน กมธ.วิสามัญมาตรา 44 อีกทั้งหลายพรรคการเมืองก็เสนอญัตติขอให้ตั้งกมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญด้วย จึงไม่น่าจะมีพรรคใดขัดข้อง และคณะรัฐมนตรีก็เตรียมชื่อกมธ.ไว้แล้ว ทั้งนี้ สัดส่วนของกมธ.พรรคอนาคตใหม่จะเป็นส.ส.ครึ่งหนึ่งและคนนอกที่เป็นนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายและภาคประชาชน อีกครึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ชัดเจนแล้วว่าจะไม่มี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นั่งเป็นกมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญแน่นอน เพราะนาย ธนาธร มีภารกิจเดินสายรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญทั่วประเทศ