'บิ๊กตู่' สนใจ 'น้ำมันกัญชา' เดี๋ยวจะซื้อไปลองใช้

'บิ๊กตู่' สนใจ 'น้ำมันกัญชา' เดี๋ยวจะซื้อไปลองใช้

"พล.อ.ประยุทธ์" สนใจ น้ำมันกัญชา จ่อลองซื้อไปใช้ เตือนต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์ อย่าผลีผลามปลูกอิสระ รู้ทันบางคนไม่ได้เป็นอะไรแต่อยากสูบ

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอผลงานการจัดแสดงโรดโชว์ เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก โดยนายกรัฐมนตรีได้แนะนำว่า          “ขอให้ทำทุกอย่างอย่างต่อเนื่อง เพราะสถานที่สำคัญ บางสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลก เป็นเมืองยุคเก่า แต่ยุคใหม่เราก็มีสมาร์ทซิตี้”

157603759968

157603773385

จากนั้น พล.อ.สิงหา เสาวภาพ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์เปิดตัวโครงการ “รณรงค์การใส่หมวกกันน็อกในเด็กวัยเรียน” โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอให้เด็กและเยาวชนสวมหมวกกันน็อกตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ซึ่งเราไปบอกเด็กไม่ได้ต้องบอกพ่อแม่ เพราะเด็กหาหมวกกันน็อกมาใส่เองไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าหากพ่อแม่ไม่มีหมวกให้สวม ก็ขอให้เด็กอย่าขึ้นรถ ราคาหมวกไม่แพง ขอให้ซื้อใส่ให้เด็กด้วย ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามรณรงค์และแจกหมวกกันน็อค แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน ยังไม่สวมกันอีก จากนั้นบรรดาเด็กได้ร่วมกันเต้น “พี่หัวดี” เพื่อจุดกระแสรักความปลอดภัย สวมหมวกนิรภัยให้กับเด็กวัยเรียนทั่วประเทศ พร้อมส่งมอบหมวกกันน็อกสัญลักษณ์โครงการฯ ให้แก่นายกรัฐมนตรี

157603784294

จากนั้น นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะกรรมการขับเคลื่อนประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ กระทรวงสาธารสุข เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องระมัดระวังการใช้กัญชาซึ่งเป็นการใช้ทางการแพทย์ ซึ่งตัวสาร THC ใช้สำหรับผ่อนคลาย กับสาร CBD ใช้ลดอาการเจ็บปวด ใช้ประโยชน์คนละอย่างกัน และเราต้องมีการพัฒนาสายพันธุ์โดยให้อยู่ในพื้นที่ที่ควบคุม หากปลูกทั่วไปจะควบคุมอะไรไม่ได้เลย จะไปเป็นสารเสพติดอย่างเดียวก็ไม่ได้ และต้องอยู่การควบคุมของแพทย์ เป็นโรคเฉพาะ อย่าผลีผลามปลูกอิสระมากๆ อันตราย เพราะบางคนไม่ได้เป็นอะไรแต่อยากสูบกัญชา และขอให้จำว่า ต้องเป็นของแพทย์เท่านั้น ส่วนของคนอื่นที่ทำอยู่แล้ว บางทีเขาไม่ค่อยเข้าใจ ตรงนี้ทำมาเพื่อช่วยคนยากจน ดังนั้น ต้องทำให้เกิดประโยชน์และถูกต้องให้ได้ ขอให้เข้าใจทุกคน อย่าไปให้ความรู้ในทางที่ไม่ถูกต้อง มันดีทั้งนั้นแหละ การพิจารณาทุกอย่างมีดี มีเสีย มีวิกฤติและโอกาส ทำทั้ง 2 อย่างไปพร้อมกันจะได้แก้ปัญหาไปทีเดียว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เปิดเว็บไซต์กัญชาทางการแพทย์ www.medcannabis.go.th เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด พร้อมมอบตุ๊กตาผ้า ดร.กัญชาให้นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ทดลองดมน้ำมันกัญชาและทำท่าทาที่หลังใบหู พร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวจะซื้อไปลองใช้

157603796855