จับตา 'แคมเปญ 12.12' เดือด ดันกำลังซื้อดิจิทัลฝ่าเศรษฐกิจซบ

จับตา 'แคมเปญ 12.12' เดือด ดันกำลังซื้อดิจิทัลฝ่าเศรษฐกิจซบ

จับตากำลังซื้อดิจิทัลโตสวนกระแสเศรษฐกิจซบ ผู้ค้าออนไลน์โหมแคมเปญทุกช่องทาง ปลุกกำลังซื้อโค้งสุดท้าย อีคอมเมิร์ซคึกหลังผลสำรวจทุกสำนักชี้ทิศทางเดียวกัน คนไทยนิยมช้อปออนไลน์ช่วงเทศกาลปลายปีผ่านโทรศัพท์มือถือ

ด้านนางอากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แคมเปญ 12.12 ของช้อปปี้ นับเป็นช่วงเวลาสำคัญในสำหรับผู้บริโภคไทยในการชอปปิง โดยปีนี้ ช้อปปี้ เน้นกิจกรรมบันเทิงผ่านกิจกรรม ‘Shopee 12.12 Birthday TV Show’ ทุกช่องทาง ออนไลน์ และออฟไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งจากช่องทางช้อปปี้ ไลฟ์ ช้อปปี้เฟซบุ๊คไลฟ์ ช่อง 7 เอชดี และยูทูบ

ทั้งนี้ ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันถูกพัฒนาทำให้คนชอปปิงได้ทุกที่ทุกเวลา ขณะที่พฤติกรรมคนไทยไม่ได้มองหาแต่เพียงการจับจ่าย แต่ยังมองหาประสบการณ์ความบันเทิง และการปฏิสัมพันธ์รูปแบบอื่นๆ เพิ่มเติมบนแพลตฟอร์มด้วย

157599037191

ทั้งนี้ เชื่อว่า ในช่วงแคมเปญลดราคา 12.12 จะมียอดคำสั่งซื้อที่เติบโตกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งมักเป็นเช่นนี้มาตลอด เช่น เมื่อครั้งแคมเปญ 11.11 ช้อปปี้ กวาดคำสั่งซื้อวันเดียวมากถึง 70 ล้านชิ้น ยอดขายเฉลี่ยเติบโตขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติมากถึง 700 เท่าตัว ขณะที่กิจกรรมบันเทิงที่ถูกถ่ายทอดสด มียอดผู้เข้าชมมากกว่า 65 ล้านวิว   

จับตา “ฟู้ด ออนดีมานด์” ยอดพุ่ง

ขณะที่ ความนิยมการสั่งซื้ออาหารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลในไทยปีนี้ที่มีกระแสเติบโตสูงมาก เป็นหนึ่งบริการดิจิทัลที่คาดว่าจะปลุกกำลังซื้อผู้บริโภคช่วงเทศกาลปลายปีได้อย่างคึกคักไม่แพ้ฝั่งอีคอมเมิร์ซ จากผู้ให้บริการรายใหญ่ เช่นไลน์ แมน แกร็บฟู้ด เก็ทฟู้ด และฟู้ดแพนด้า 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจ “ฟู้ด ออนดีมานด์” ในไทยยังมีแนวโน้มเติบโตที่สูงมาก ขยายตัวต่อเนื่องเฉลี่ยมากกว่า 10% ต่อปี เติบโตสูงกว่าธุรกิจร้านอาหาร ขณะที่ มูลค่าตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ของไทยมีมูลค่าราว 3.5 หมื่นล้านบาท 

การเติบโตของฟู้ด ออน ดีมานด์ มาจากการทุ่มสร้างอีโคซิสเต็มของผู้ให้บริการแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับความต้องการพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นหลัก โดยจะเห็นแต่ละรายพยายามสร้างเครื่องมือหรือฟีเจอร์เพื่อสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มตัวเอง โดยเฉพาะการเป็นรายแรกที่ลูกค้านึกถึงเมื่อจะสั่งอาหาร และตอบโจทย์ด้วยโปรโมชั่นค่าส่งอาหาร ความรวดเร็วจัดส่ง จำนวนร้านอาหารบนแพลตฟอร์มที่มีความหลากหลาย ที่แต่ละแพลตฟอร์มต่างพยายามนำมาใช้เพื่อสร้างจุดเด่นจุดแข็งให้กับแพลตฟอร์มตัวเอง

คาดเทศกาลยอดออเดอร์พุ่งเท่าตัว

สถานการณ์ในตลาดฟู้ด เดลิเวอรี จึงไม่ต่างจากปรากฏการณ์ในฝั่งของอีคอมเมิร์ซ ที่สร้างแรงจูงใจผู้บริโภคด้วยโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็น  ดีลพิเศษ โค้ดส่วนลด หรือการมีโปรโมชั่นค่าส่งราคาพิเศษในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อให้แพลตฟอร์มของตัวเองเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของลูกค้า แคมเปญ 12.12 จึงเป็นอีกแคมเปญที่สร้างโอกาสให้บริการเหล่านี้ดึงกำลังซื้อช่วงปลายปี ที่มีเทศกาลงานเลี้ยงต่างๆ ทั้งยังเอื้อต่อการสั่งอาหารทางออนไลน์ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ไม่ต้องเผชิญกับการยืนต่อคิวหน้าร้านช่วงเทศกาล 

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ปี 2562 ธุรกิจของแกร็บในไทยมีการเติบโตในทุกกลุ่ม โดย 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค. 62) มียอดเรียกใช้บริการรวมกว่า 120 ล้านครั้ง  คาดว่าภายในสิ้นปี จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะแกร็บฟู้ด ที่เติบโตมาก  รวมถึงเทศกาลปลายปี ขณะที่ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป หันมาใช้บริการแอพ สั่งอาหารมากขึ้น เพราะไม่อยากเสียเวลาเดินทาง หรือไปรอที่ร้าน ทั้งมาจากการขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้น 

ขณะที่ ช่วงปลายปี มีการคาดการณ์ว่ายอดการสั่งอาหารผ่านแอพช่วงเทศกาลเติบโตเฉลี่ยมากกว่าช่วงเวลาปกติหลายเท่าตัว