บ่ายวันนี้ 'ป้อง ณวัฒน์' จะบุกทำเนียบฯ จี้ปม 'ฉลองไม่ฉลาม'

บ่ายวันนี้ 'ป้อง ณวัฒน์' จะบุกทำเนียบฯ จี้ปม 'ฉลองไม่ฉลาม'

พระเอก "ป้อง ณวัฒน์" ทูตองค์กรไวล์ดเอด และองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม 8 องค์กร เตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึก ขอความร่วมมือรัฐบาล "ฉลองไม่ฉลาม" บ่ายวันนี้


สืบเนื่องจากที่งานเลี้ยงอาหารค่ำระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน เป็น 1 ในรายการอาหาร กลายเป็นกระแสที่สาธารณชนให้ความสนใจ องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม 8 องค์กร

อันประกอบไปด้วย องค์กรไวล์ดเอด, มูลนิธิสืบนาคะสเถียร, กรีนพีซ ประเทศไทย, กลุ่มเนเจอร์เพลิน, องค์กรชาร์ค การ์เดี้ยน, มูลนิธิรักสัตว์ป่า, สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และแมนตา ทรัสต์ (ประเทศไทย) มีความเห็นพ้องต้องกันว่า การเสิร์ฟเมนูหูฉลาม เป็นตัวอย่างของการสนับสนุนการบริโภคเมนูจากสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ซึ่งการบริโภคเป็น 1 ในภัยคุกคามหลักประการสำคัญที่ทำให้ประชากรฉลามโลกมีจำนวนลดลง บางสายพันธุ์กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และยังส่งผลต่อความสมดุลของระบบนิเวศในทะเล

ตัวแทนองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม และ "ป้อง" ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ในฐานะทูตด้านฉลามองค์กรไวล์ดเอด จึงเตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความร่วมมือรัฐบาลสร้างบรรทัดฐานใหม่ ในการปกป้องฉลาม ด้วยการเลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐทุกรูปแบบ ในวันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562 เวลา 13.30 น. ที่ จุดบริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล