‘UNHCR’ พร้อมจัดประชุมใหญ่ผู้ลี้ภัย

‘UNHCR’ พร้อมจัดประชุมใหญ่ผู้ลี้ภัย

UNHCR จับมือรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ จัดประชุมระดับโลกว่าด้วยผู้ลี้ภัยเป็นครั้งแรก 17-18 ธ.ค.นี้ที่นครเจนีวา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) ร่วมกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ จัดการประชุม Global Refugee Forum (GRF) เป็นครั้งแรกของโลก ระหว่างวันที่ 17-18 ธ.ค. ที่ปาเล เด นาซีออง นครเจนีวา เป็นการรวมตัวระดับรัฐมนตรีครั้งแรก เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามข้อตกลงโลกว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัย (Global Compact on Refugees) ตามที่ได้รับการรับรองจากที่ประชุมสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากปัจจุบันมีผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่นทั่วโลกมากกว่า 70 ล้านคน จากเหตุความรุนแรงและการประหัตประหารที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป้าหมายของการประชุมระดับโลกว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัยครั้งแรกนี้ มุ่งเน้นการกระตุ้นรัฐบาล ภาคเอกชน หน่วยงานและองค์กรระหว่างประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และภาคประชาสังคม .ให้ลงมือดำเนินการตามข้อตกลงโลกเรื่องใหม่ว่าด้วยผู้ลี้ภัย สร้างคำมั่นและปฏิญาณที่สามารถปฏิบัติได้จริง การวางนโยบายระยะยาว รวมถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาชีวิตผู้ลี้ภัย ตลอดจนชุมชนที่มอบที่พักพิงให้แก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

การประชุมครั้งนี้เป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของผู้นำและผู้ทรงอิทธิพลจากสาขาต่างๆ นอกจากฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติแล้ว คาดว่าแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ  รวมถึงประมุขแห่งรัฐ หัวหน้ารัฐบาลจากประเทศต่างๆ จะเข้าร่วมด้วย จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับประชาคมโลกในการนำเสนอและร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดให้ประเทศ ภูมิภาค หรือโลกได้รับรู้