ชี้เช็กประวัติ 'ปกรณ์' ก่อนนั่ง 'เลขาฯกฤษฎีกา'

ชี้เช็กประวัติ 'ปกรณ์' ก่อนนั่ง 'เลขาฯกฤษฎีกา'

รองนายกฯฝ่ายก.ม. ชี้เช็กประวัติ "ปกรณ์" ก่อนนั่ง "เลขาธิการกฤษฎีกา" คาดเสร็จ ธ.ค.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 แต่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ว่า ไม่ได้ช้า แต่ดูประหนึ่งเหมือนช้า ซึ่งสำหรับผู้ที่ได้รับแต่งตั้งจาก ครม.ให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วนั้น จะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติโดยวุฒิสภา โดยจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ โดยหลังจากตั้ง กมธ.แล้ว จะเปิดให้ประชาชนคัดค้านส่งข้อมูลมาได้ กรณีนี้เขาให้เวลา 1 เดือน ถ้าไม่เสร็จขยายต่อได้ คาดว่า ประมาณปลาย ธ.ค.น่าจะจบ จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการโปรดเกล้าฯอีก

นายวิษณุ กล่าวว่า ในสมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วว่า ควรแก้ไขกฎหมายนี้ เพราะตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นตำแหน่งเดียวที่จะต้องตรวจสอบประวัติ ซึ่งถ้าตรวจโดยวุฒิสภาอย่างเดียวไม่มีปัญหา แต่นี่ตรวจโดย กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งต้องไปตามลำดับคือ สภาผู้แทนราษฎร แล้วค่อยมาวุฒิสภา ฉะนั้น ต้องไปแก้ไขกฎหมายว่าไม่ต้องไปสภาผู้แทนราษฎร

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ ปัจจุบัน ครม.ได้แต่งตั้ง น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ไปเป็นเลขาธิการ ก.พ.ร.แทนนายปกรณ์แล้ว แต่ยังต้องให้นายปกรณ์ รักษาการเลขาธิการ ก.พ.ร.ไปก่อน ยังไม่ต้องข้ามสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะถ้าให้นายปกรณ์ไปทำงานเลย ทางนี้จะขาดผู้รักษาการ จะยิ่งเดือดร้อนไปใหญ่

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะใช้เวลาอีกนานหรือไม่ แต่ว่ากรอบมันมี อยู่ที่สภาฯจะกำหนด ส่วนใหญ่ประมาณ 1 เดือน