ชี้หากส่ง 'เนติบริกร' ร่วมวง 'ศึกษาแก้รธน.' เริ่มต้นก็ตีกันแล้ว

ชี้หากส่ง 'เนติบริกร' ร่วมวง 'ศึกษาแก้รธน.' เริ่มต้นก็ตีกันแล้ว

"วิษณุ" เผยรู้ หากส่ง "เนติบริกร" ร่วมวง "ศึกษาแก้รธน." เริ่มต้นก็ตีกันแล้ว ฉะนั้นไม่ส่งระดับ "หนุมาน" แต่ส่ง 18 มงกุฎแทน

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติตั้ง กมธ. เสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถดำเนินการได้เลย ซึ่งโดยหลักแล้วเมื่อมีการตั้ง กมธ.วิสามัญขึ้นมา ไม่ว่าชุดไหนก็ตาม คำว่า วิสามัญบอกอยู่แล้วว่า เป็นเฉพาะกิจ มีวันสิ้นสุด ทางสภาฯจะต้องบอกตั้งแต่ตอนตั้งว่า มีกำหนดเวลาเท่าไร และเมื่อครบกำหนดยังสามารถขยายเวลาต่อได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้มีการมองกันว่า รัฐบาลไม่จริงใจ เพราะไม่ส่งคนระดับบิ๊กๆ เข้าไปนั่งเป็น กมธ. นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าส่งคนแบบบิ๊กๆ ไป คุณก็จะไปมองอีกแบบหนึ่ง ส่งคนพวกนี้ไปก็อาจจะมองว่า ส่งคนไปห้ำหั่นโรมรันพันตู สมมุติส่งตน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อย่างนี้บิ๊กหรือไม่ แล้วคุณว่า เสียงวิจารณ์จะออกมาอย่างไร เริ่มต้นเขาก็ตีกันก่อนแล้วว่า ไม่เอานายมีชัย นายบวรศักดิ์ นายวิษณุ ฉะนั้น ก็ไม่ส่งระดับหนุมาน แต่ส่งระดับ 18 มงกุฎไป

เมื่อถามว่า ทำไมจึงเรียกคนที่ไปเป็น กมธ.ว่า อยู่ในระดับ 18 มงกฎ นายวิษณุ กล่าวว่า “อ้าวลูกน้องของหนุมานเขาเรียก 18 มงกุฎ พวกคุณไม่รู้หรอ” เมื่อถามย้ำว่า 18 มงกุฎ ในความเข้าใจของคนทั่วไปคือ ไม่จริงจัง เหมือนโจร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ในรามเกียรติ์คำว่า ถ้าในระดับบิ๊กคือ หนุมาน พาลี สุครีพ ชมพูนท แต่ถ้าระดับอื่น เขาเรียกว่า เป็น 18 มงกุฎ เป็นลิง 18 ตัวสวมมงกุฎ