ชู 'พีระพันธุ์' นักการเมืองน้ำดี ร่วมสู้ปมค่าโง่ทางด่วน-โฮปเวลล์

ชู 'พีระพันธุ์' นักการเมืองน้ำดี ร่วมสู้ปมค่าโง่ทางด่วน-โฮปเวลล์

"นพ.ระวี" เสียดาย "พีระพันธุ์" ชูนักการเมืองน้ำดีของสภา คิดถึงแต่ประโยชน์ชาติ ร่วมสู้ปม "ค่าโง่ทางด่วน-โฮปเวลล์ล"

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุถึงการลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่า ตนไม่เคยรู้จักนายพีระพันธุ์ เป็นการส่วนตัวมาก่อน มีโอกาสได้คุยกันครั้งแรก เมื่อตนยื่นญัตติค่าโง่ทางด่วน นายพีระพันธ์ สนับสนุนตนในการยื่นญัตตินี้ และพร้อมจะเข้าร่วมเป็น กมธ.วิสามัญค่าโง่ทางด่วน ตนได้หาทางเจรจาหลายช่องทางแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถเสนอให้นายพีระพันธุ์ได้เข้ามาเป็นกรรมาธิการด้วยได้

นพ.ระวี กล่าวว่า ต่อมาเราสองคนได้ปรึกษากันเรื่องการจะช่วยประเทศไม่ให้ต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ นายพีระพันธุ์ ได้ยื่นญัตติด่วนตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาเรื่องค่าโง่โฮปเวลล์ แต่ปรากฏว่า สภาฯไม่รับเป็นญัตติด่วน รับเป็นเพียงเป็นญัตติทั่วไป ซึ่งอีก 1 ปีก็อาจจะไม่มีโอกาสจะได้เข้าสภา ตนกับนายพีระพันธุ์ จึงปรึกษากันใหม่ โดยตกลงให้ตนเป็นคนยื่นญัตติด่วน ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาเรื่องค่าโง่โฮปเวลล์ใหม่ โดยเขียนญัตติให้ชัดเจนว่า จำเป็นต้องเป็นญัตติด่วนเพราะศาลสั่งให้รัฐบาลต้องจ่ายค่าโง่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะเข้าสภาไม่ทัน ถ้าได้เป็นญัตติด่วน เราค่อยเสนอสภา ฯ ขอเลื่อนวาระญัตติด่วนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้ ในนาทีสุดท้ายก่อนตนยื่นญัตติด่วนใหม่ นายพีระพันธุ์ตัดสินใจเซ็นชื่อร่วมเสนอญัตตินี้ ร่วมกับตนเป็น 2 คนเสนอ ปรากฏว่า ทางสภาก็ตัดสินว่าเป็นญัตติทั่วไปอีก ไม่ให้เป็นญัตติด่วน ทำให้เราทั้งสองผิดหวังมาก

นพ.ระวี กล่าวว่า เราสองคนจึงร่วมกันหาทางออกใหม่ โดยการเสนอบุคคลที่มีความรู้และประวัติในการสู้เรื่องค่าโง่มาก่อน ไปเป็นคณะกรรมการที่ คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตั้งขึ้นเพื่อศึกษาหาทางแก้ไขเรื่องค่าโง่โฮปเวลล์ ซึ่งก็ได้ผลดี ขณะนี้มีแนวทางที่คณะกรรมการพบข้อมูลใหม่ ที่อาจจะทำให้ประเทศไม่ต้องเสียค่าโง่นี้ได้ โดยเราจะคอยสนับสนุนคุณศักดิ์สยาม ให้ออกมาสู้เพื่อชาติต่อไป

"เสียดายมาก นักการเมืองที่ดีของสภา ที่ทุกลมหายใจคิดถึงแต่เรื่องผลประโยชน์ของชาติ" นพ.ระวี ระบุ