ตร.นิวซีแลนด์สอบเหตุภูเขาไฟมรณะ

ตร.นิวซีแลนด์สอบเหตุภูเขาไฟมรณะ

ตำรวจนิวซีแลนด์สอบสวนกรณีภูเขาไฟระเบิด เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บกว่า 30 คนส่วนที่สูญหาย 8 คน คาดว่าเสียชีวิตแล้ว

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์แถลงต่อสภาถึงภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต ระบุ เที่ยวบินลาดตระเวนไม่พบสัญญาณผู้รอดชีวิตบนไวท์ไอส์แลนด์ ที่ภูเขาไฟวาคาอารีระเบิดขึ้นเมื่อบ่ายวันจันทร์ (9 ธ.ค.)

“ความเสียหายจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ใหญ่หลวงมาก ขอแสดงความเสียใจและอาลัยอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวและเพื่อนฝูงที่สูญเสียบุคคลที่รัก” นายกฯ นิวซีแลนด์กล่าว

ด้านตำรวจแถลงว่า ตอนภูเขาไฟระเบิดมีคนอยู่บนเกาะที่ไร้มนุษย์อาศัยแห่งนี้จำนวน 47 คน มาจากออสเตรเลีย 24 คน จากสหรัฐ 9 คน นิวซีแลนด์ 5 คน เยอรมนี 4 คน จีนและสหราชอาณาจักรประเทศละ 2 คน และมาเลเซีย 1 คน

ส่วนที่สูญหายอีก 8 คน นายจอห์น ทิมส์ รองผู้บังคับการตำรวจ เผยว่า ไม่มีใครรอดชีวิตแล้ว

นายปีเตอร์ วัตสัน หัวหน้าหน่วยแพทย์ กล่าวว่าสำหรับผู้บาดเจ็บ 31 คน อย่างน้อย 27 คนร่างกายไหม้เกินกว่า 71% อาจเสียชีวิตจากบาดแผลได้

ขณะนี้ตำรวจเปิดสอบสวนการเสียชีวิตบนไวท์ไอส์แลนด์แล้ว แต่ไม่ใช่การสอบสวนคดีอาญา

ก่อนหน้านี้จีโอเน็ต หน่วยงานดูแลอันตรายด้านภูมิศาสตร์ของนิวซีแลนด์ ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟเมื่อเดือน พ.ย. เนื่องจากภูเขาไฟวาคาอารีคุกรุ่นมากขึ้น จากที่เคยระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อปี 2457 คร่าชีวิตชาวเหมืองซัลเฟอร์ 12 คน

กระนั้นบริษัททัวร์ก็นำนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คนไปยังเกาะส่วนตัวแห่งนี้ทุกปี โดยโฆษณาว่า เป็นภูเขาไฟในทะเลที่ยังคุกรุ่นและเข้าถึงง่ายที่สุดในโลก

“ผมบอกเลยว่า ประหลาดใจมากที่รู้ว่านักท่องเที่ยวยังไปเที่ยวกัน เพราะนักวิทยาศาสตร์ระวังมากว่าไวท์ไอส์แลนด์กำลังเข้าสู่ระยะคุกรุ่นรุนแรง ผมเคยไปเกาะนั้นมาก่อน แต่ไม่เคยคิดว่าเหมาะที่จะเข้าไปในช่วงนี้” ลอยซ์ แวนเดอร์คลูเซน นักภูเขาไฟวิทยา มหาวิทยาลัยเดรกเซลให้ความเห็น

กล้องจากปากปล่องภูเขาไฟตัวหนึ่งของจีโอเน็ต เผยภาพคนกลุ่มหนึ่งเดินออกจากขอบด้านในของปล่องแค่ไม่กี่นาทีก่อนภูเขาไฟระเบิด