คลังดันเปิดเทรดหุ้นเอสเอ็มอีตัวเล็ก

คลังดันเปิดเทรดหุ้นเอสเอ็มอีตัวเล็ก

คลังเล็งเปิดแพลทฟอร์มให้เอสเอ็มอีขนาดเล็กเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น

นายอุตตม​ สาวนายน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า​ ในปีหน้ากระทรวงการคลังจะผลักดัน​ ตลาดหลักทรัพย์ใหม่​ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก​ หรือวิสาหกิจชุมชน ทั้งนี้ เขากล่าวในงานสัมมนาเศรษฐกิจฐานรากพลิกความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยวันนี้(10ธ.ค.)

เขากล่าวว่า​ การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข๋งจะต้องเริ่มจากความเข้มแข็งภายในประเทศ​ ซึ่งจะต้องเริ่มจากเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ​ มาตรการหนึ่งที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากก็คือ​ การสนับสนุนด้านเงิน​ โดยกระทรวงการคลังได้หารือกับตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทย​ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และสมาคมตลาดทุนแห่งประเทศไทย​ เพื่อที่จะสร้างตลาดใหม่​ ซื้อจะเป็นกระดานหุ้นใหม่​ นอกเหนือจากกระดานหุ้นปกติและ​ MAI เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนให้กับธุรกจของชุมชน​ มีมีความแข็ง​แรงและมีโอกาสเติบโต​

เขากล่าวว่า​ แพลทฟอร์มดังกล่าวจะมีเงื่อนไขที่ผ่อนปรนกว่ากระดานหุ้นปกติ​ เพื่อสนับสนุนให้คนตัวเล็กสามารถเข้ามาได้​ และเป็นแหล่งรวมธุรกิจขนาดเล็ก​ เพื่อให้​ กองทุนร่วมทุนต่างๆที่สนใจเข้ามาลงทุน​ ส่วนการจะเปิดให้เทรดนั่นจะเป็นขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง​ ตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทย​ จะร่วมทำในเรื่องการให้ความรู้ทางการเงิน​ การนำเทคโน​โลย่ใหม่มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากซึ่งร่วมถคงการค้าon.line.และการจัดืำบัญชีเบื้องต้น

เขากล่าวอีกว่า​ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก​ จะต้องสร้างกลไกสามเรื่องคือ​ หนึ่งการสร้างโอกาสทางอาชีพ​ ด้วยการสร้างองคความรู้ให้ชุมชน​ เช่นการนำเทคโนโลยีใหม่มาถ่ายทอดให้ชุมชน

สองการสร้างโอกาสเข้าถึงตลาด​ ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรหาพื้นที่ตลาดค้าขายใก้ และรวมถึงการส่งเสริมการค้าบนon.line

สามการสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน​ ซึ่งกระทรวงการคลังจะใช้สถาบันการเงินของรัฐสนับสนุน