'คิม วู-ชุง' ผู้ก่อตั้งแดวูเสียชีวิตวัย 82 ปี

'คิม วู-ชุง' ผู้ก่อตั้งแดวูเสียชีวิตวัย 82 ปี

นายคิม วู-ชุง อดีตประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทแดวู กรุ๊ป เสียชีวิตด้วยวัย 82ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคหัวใจที่โรงพยาบาลในเมืองซูวอน ทางตอนใต้ของกรุงโซล ถือเป็นการปิดฉากชีวิตของผู้บริหารที่เคยหนีออกจากเกาหลีใต้หลังอาณาจักรธุรกิจล่มเมื่อปี 2542

ในอดีต นายคิม ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ปลุกปั้นแดวู จนกลายเป็นหนึ่งในแชโบล หรือกลุ่มกิจการที่มีอิทธิพลที่สุดในเกาหลีใต้ และเป็นหนึ่งในผู้ช่วยก่อร่างสร้างเศรษฐกิจเกาหลีใต้

โดยนายคิม ได้กู้เงินจากธนาคาร 5,000 ดอลลาร์ไปซื้อบริษัทสิ่งทอเล็กๆ ในปี 2510 และใช้เวลาไม่กี่ทศวรรษเปลี่ยนกิจการดังกล่าวเป็นแดวู กรุ๊ป ที่ว่าจ้างพนักงานกว่า 300,000 คน ทำธุรกิจหลากหลายตั้งแต่รถยนต์ ต่อเรือ อิเล็กทรอนิกส์ ก่อสร้าง โรงแรม ไปจนถึงการเงิน

หนึ่งปีก่อนล่มสลายในปี 2542 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกรณีการล้มละลายครั้งใหญ่ที่สุดของโลก และถูกกล่าวโทษว่า เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกาหลีใต้เข้าสู่วิกฤตการเงิน บริษัทแดวู กระจายสาขาไปทั่วโลก ทำรายได้คิดเป็น 10% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายคิม ยังกลายเป็นแบบอย่างของผู้ที่ใฝ่ฝันจะประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ขณะที่นักวิเคราะห์ ระบุในภายหลังว่า โครงสร้างแดวูอ่อนแอ และขยายตัวเร็วเกินไปด้วยการกู้เงินจำนวนมหาศาล รวมถึงการซื้อและผนวกกิจการ เช่นเดียวกับแชโบลอีกหลายแห่ง