ยธ.แถลงยึดทรัพย์-รถหรู คดีแชร์ฟอร์เร็กทรีดี กว่า 743 ล้าน

"สมศักดิ์" รมว.ยุติธรรม แถลงยึดทรัพย์คดีแชร์ฟอร์เร็กทรีดี ทั้งบ้าน ที่ดิน ทรัพย์สิน รถหรู 7 คัน รวมมูลค่า 743 ล้านบาท ยอดความเสียหายขณะนี้ 1,585 ล้าน ยืดเวลาให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความถึง 25 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ธันวาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงชี้แจงความคืบหน้าคดีแชร์ฟอร์เร็กทรีดี หลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ บุกเข้าอายัดทรัพย์สินในคดีนี้ ล่าสุดไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยสรุปว่าทรัพย์ที่อายัดทั้งเงินสด ทรัพย์สินมีค่า บ้านและที่ดิน และรถหรู 7 คัน ทำให้ทรัพย์สินที่อายัดไว้ในคดีนี้ประเมินแล้วรวมมูลค่า 743 ล้านบาท

ขณะที่ ตัวเลขความเสียหายจากการสอบปากคำผู้เสียหาย ทั้งที่เข้าให้ปากคำด้วยตนเองกว่าพันคนที่ดีเอสไอ และที่ร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ รวมกว่า 11,565 คน รวมตัวเลขความเสียหายอยู่ที่เพียง 1,585 ล้านบาท ไม่สูงถึงตัวเลขที่มีการประเมินตอนแรกคือกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งตัวเลขที่ลดลงมา จากการสอบสวนพบว่าเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนตัวเลขความเสียหายที่แท้จริงของผู้เสียหายเอง ส่วนการสอบสวนผู้เสียหายขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 1,700 คน ซึ่งจะเร่งสอบสวนที่เหลือให้ครบทั้งหมด ทั้งนี้ดีเอสไอได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้ผู้เสียหายในคดีเข้าร้องทุกข์ได้ถึงวันที่ 25 ธันวาคมนี้เท่านั้น จึงประชาสัมพันธ์ให้ผู้เสียหายตัดสินใจเข้าแจ้งความในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถรับการเฉลี่ยทรัพย์คืนให้แก่ผู้เสียหายได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ยืนยันว่ามีเป้าหมายที่ต้องถูกดำเนินคดีอยู่แล้ว เหลือเพียงรอการนำผู้เสียหายเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อยทั้งหมด จากนั้นจะเริ่มดำเนินการเรื่องการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับต่อไป ส่วนทรัพย์สินที่อายัดไว้ในคดีนี้ ก็ยืนยันว่าเป็นทรัพย์ที่เชื่อว่าได้มาจากการกระทำผิดของกลุ่มผู้ต้องสงสัย