'สุวัจน์' วิเคราะห์! ปมปรับครม. ดึงเสียงฝ่ายค้านหนุน สร้างเสถียรภาพรบ.-การลงทุน

'สุวัจน์' วิเคราะห์! ปมปรับครม. ดึงเสียงฝ่ายค้านหนุน สร้างเสถียรภาพรบ.-การลงทุน

แกนนำพรรคชาติพัฒนา วิเคราะห์! ปมปรับครม. ดึงเสียงฝ่ายค้านหนุน สร้างเสถียรภาพรบ.-การลงทุน



ช่วงสายวันนี้ (10 ธ.ค.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา แกนนำพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวที่ จ.นครราชสีมา ถึงสถานการณ์การเมืองที่มีการจับตาการปรับ ครม. โดยเฉพาะปัญหางูเห่าพรรคร่วมรัฐบาลที่ควรจะแก้นั้น ว่า เรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลมีความสำคัญ เพราะถ้ารัฐบาลมีเสถียรภาพก็ก่อให้เกิดความเชื่อ นักลงทุนก็อยากมาลงทุน การท่องเที่ยวก็ดี ฉะนั้นถ้าเราสามารถที่จะสร้างเสถียรภาพของรัฐบาลและในสภาฯ ให้เกิดขึ้นได้เป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้รัฐบาลสามารถทำงานในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ลุล่วงไปได้ ส่วนกระแสปรับ ครม. ตนไม่ทราบว่าจะมีการปรับหรือไม่ปรับ แต่ถ้าเกิดว่าอะไรก็แล้วแต่ที่สามารถทำให้มีเสียงในสภาฯ เพิ่มขึ้น

157595614718

ตอนนี้สมมติอย่างเป็นทางการของรัฐบาลประมาณ 253 เสียง ตั้งแต่ตอนจัดรัฐบาล 253-254 เสียง ถือว่ามาร์จิ้นค่อนข้างต่ำก็เลยมักจะพูดกันว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ฉะนั้นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เวลานักลงทุนเขาฟังดูเขาก็กังวลในความต่อเนื่องของรัฐบาล ฉะนั้นถ้าเกิดมีอะไรที่ทำให้รัฐบาลมีเสียงมากขึ้นมันจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ เพราะเสถียรภาพในสภาฯ ก็คือเสถียรภาพของรัฐบาล เสถียรภาพของรัฐบาลก็คือเสถียรภาพของประเทศ ฉะนั้นการปรับ ครม. ตนไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร แต่อะไรที่ทำให้รัฐบาลมีเสียงในสภาฯ เพิ่มมากขึ้นก็จะทำให้มีเสถียรภาพของรัฐบาลมากขึ้นที่จะเป็นผลดีของประเทศ

ส่วนเรื่องการแพ้โหวตในสภาฯ อยู่บ่อย พรรคร่วมคุมเสียงไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องสานสัมพันธ์จัดงานเลี้ยงซดหูฉลามนั้น นายสุวัจน์ฯ กล่าวว่า ถ้าเกิดแพ้โหวตบ่อยๆ ก็ยิ่งทำให้รัฐบาลขาดความมั่นใจ เหมือนกับเสียงปริ่มน้ำด้วย ถ้าเกิดเรารักษาเสียงปริ่มน้ำไว้ อย่างเรามี 254 เสียง โหวตที เราก็อยู่ที่ 254 เสียงได้อันนี้ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเราแพ้เสียงในสภาฯ บ่อยครั้งมันทำให้เกิดการขาดความเชื่อมั่นในเสถียรภาพ ฉะนั้นพอเราขาดความเชื่อมั่นในเสถียรภาพ มันก็จะกระทบเรื่องเศรษฐกิจด้วย ฉะนั้นตนคิดว่ารัฐบาลโดยพรรคร่วมรัฐบาลต้องพยายามที่จะมีความใกล้ชิดกันในการที่จะรักษาเสียงให้ครบถ้วนอยู่ตลอดเวลา เป็นเรื่องจำเป็น แต่ถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เกิดเสียงในสภาฯ มากขึ้น มันก็เป็นผลดีต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

157595617978

ส่วนเรื่องที่รัฐบาลจะดึงเอางูเห่าฝ่ายค้านเข้ามาเติมเสียงให้รัฐบาลนั้น ตนคิดว่าตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เนื่องจากตอนจัดตั้งรัฐบาลตอนนั้นเหมือนกับการเมืองเราแบ่งเป็น 2 ค่าย 2 ขั้วอย่างชัดเจน ฉะนั้นมันก็เป็นความยากลำบากตั้งแต่ตอนจัดรัฐบาลกันแล้ว ซึ่งจะเห็นกันว่าช่วงนั้นก็ใช้เวลานานและเสถียรภาพก็ไม่พอ

“ผมคิดว่าจริงๆ แล้ว สมมติ 500 เสียง ถ้าจะทำให้รัฐบาลราบรื่น และดำเนินงานตามนโยบายต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนมีความสุข อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีใกล้ๆ สัก 300 เสียงจากการเมืองในอดีต แต่วันนี้เสียงค่อนข้างน้อยมากจริงๆ แต่ถ้าเกิดรัฐบาลสามารถที่จะปรับ ครม. แล้วก็มีเสียงมาสนับสนุนรัฐบาลมากขึ้นได้ก็เป็นเรื่องที่ดีกับเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย และผมเชื่อว่าทุกคนก็จะมีความมั่นใจ แต่ในเรื่องนี้ผมไม่ทราบในรายละเอียดว่าจะปรับ ครม.หรือจะมีพรรคใดเข้ามาเพิ่มผมไม่ทราบ แต่อะไรที่ทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพเป็นบวก เป็นบวกต่อการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง”

157595626949

ส่วนหลังปีใหม่ไปแล้วเศรษฐกิจจะดีหรือไม่นั้น ตนคิดว่าถ้างบประมาณแผ่นดินที่ขณะนี้กำลังพิจารณาแล้วเสร็จและสามารถดำเนินการได้เร็ว เงิน 3 ล้านล้านบาท ตนคิดว่าจะมีผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมหาศาลเลย ฉะนั้นเศรษฐกิจปีหน้าคงต้องดูทิศทางของเศรษฐกิจโลกด้วย แล้วถ้าเรารีบผลักดันงบประมาณให้นำมาใช้จ่ายโดยเร็วมันจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากและถ้าเกิดรัฐบาลมีการนำงบประมาณมาเน้นในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้กระจายถึงเศรษฐกิจรากหญ้าได้ ตนว่าปีหน้าเราก็น่าที่จะพอประคองตัวของเราได้ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ถดถ้อยในขณะนี้แต่สำคัญที่สุด

ตนคิดว่าเศรษฐกิจไทยวันนี้เราพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นหลัก ฉะนั้นถ้าเกิดว่าเราได้ปรับสัดส่วนหรือปรับฐานของเศรษฐกิจไทยให้ลดการพึ่งพาต่างประเทศให้น้อยลงแล้วอยู่บนตัวเราเองมากขึ้น เราจะอาศัยการลงทุนจากต่างประเทศอย่างเดียวจากนี้เราต้องอาศัยนักลงทุนภายในประเทศไทย คนที่มีฐานะหรือบริษัทใหญ่ๆ นอกจากจะไปลงทุนที่ต่างประเทศแล้วเลี้ยวมาดูว่าในประเทศไทยมีอะไรที่ที่ท่านสามารถจะลงทุนได้มากขึ้น อันนี้ก็จะสร้างงาน หรือการท่องเที่ยวถือว่าเป็นเศรษฐกิจหลัก บางทีเศรษฐกิจโลกถดถอยเขามาเที่ยวเมืองไทยน้อยลง แต่ถ้าคนไทย ไทยเที่ยวไทย เที่ยวกันเยอะๆ มากๆ เที่ยวเมืองรองกันเยอะๆ ก็จะมาชดเชยกับอัตราการถดถอยของนักท่องเที่ยวจากต่างแประเทศ ฉะนั้นเราก็ต้องช่วยกัน คนไทยจะต้องช่วยกันในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจอย่างนี้