“โกลด์แมน แซคส์”คาดปีหน้าราคาทองอยู่ที่1,600 ดอลล์/ออนซ์

“โกลด์แมน แซคส์”คาดปีหน้าราคาทองอยู่ที่1,600 ดอลล์/ออนซ์

“โกลด์แมน แซคส์”คาดราคาทองอยู่ที่ 1,600 ดอลลาร์ช่วง 12 เดือนข้างหน้า ได้แรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าราคาทองในช่วง 3 เดือน, 6 เดือน และ 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความไม่แน่นอนทางการเมือง

ราคาทองได้พุ่งขึ้นราว 14% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่งผลให้ปีนี้ราคาทองมีแนวโน้มทำสถิติทะยานขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่ปี 2553

อย่างไรก็ดี ราคาทองยังคงปรับตัวลง 6% เมื่อเทียบกับระดับ 1,557 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนก.ย. โดยโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การปรับตัวลงของราคาทองดังกล่าวเกิดจากการที่นักลงทุนต้องการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น หลังคลายกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการที่สหรัฐมีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

โกลด์แมน แซคส์ ยังระบุว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้ขยายตัวขึ้นอย่างมาก นักลงทุนก็อาจจะยังคงมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยได้รับปัจจัยหนุนจาก inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว

นอกจากนี้ อุปสงค์ทอง ยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ในปีหน้า และความไม่แน่นอนทางการเมืองจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.63