“โกลด์แมน แซคส์”เพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปีหน้า

“โกลด์แมน แซคส์”เพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปีหน้า

“โกลด์แมน แซคส์”ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปีหน้าหลังโอเปกหั่นกำลังการผลิต

โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีหน้า โดยระบุถึงปริมาณน้ำมันสำรองที่จะตึงตัวมากขึ้น หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.63

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีหน้า สู่ระดับ 63 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สู่ระดับ 58.5 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 55.5 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกและประเทศพันธมิตรจะทำให้ตลาดน้ำมันโลกในปีหน้าเกิดความสมดุล ขณะที่ปริมาณน้ำมันจะตึงตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 0.3 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันราว 50,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า โดยระบุถึงแนวโน้มการขยายตัวเพียงเล็กน้อยของเศรษฐกิจโลก โดยได้รับผลกระทบจากภาคการผลิตที่ซบเซา

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันที่ระดับ 0.9 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้าตามลำดับ