ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงเหตุนลท.วิตกเส้นตายสหรัฐรีดภาษีจีน

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงเหตุนลท.วิตกเส้นตายสหรัฐรีดภาษีจีน

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์(9ธ.ค.)ปรับตัวร่วงลง ขณะที่นักลงทุนซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อประกันความเสี่ยงก่อนถึงเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีรอบใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 20 เซนต์ ปิดที่ราคา 1,464.90 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ก่อนถึงเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์

นายเหริน หงบิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์จีน แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ทางการจีนหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และเป็นข้อตกลงบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และความเคารพซึ่งกันและกัน และให้ประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งสวนทางกับที่เขาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยในวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้า ขณะที่การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และไม่มีการกำหนดเส้นตาย

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 10-11 ธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้