จับตา 'รื้อ' เกณฑ์ประมูล5จี 3 ค่ายจ่อเคาะ 'คลื่นเดียว'

จับตา 'รื้อ' เกณฑ์ประมูล5จี 3 ค่ายจ่อเคาะ 'คลื่นเดียว'

กสทช.ลังเลปรับหลักเกณฑ์ประมูล 5จีใหม่ หลังค่ายมือถือยันชัด ขอร่วมวงเคาะราคาแค่คลื่น 2600 ย่านเดียว “ฐากร”ระบุทุกอย่างยังไม่นิ่ง รอสรุปประชาพิจารณ์

3ค่ายหนุนเปิดประมูล “คลื่นเดียว”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเพราะ "ดีแทค" เป็นเอกชนรายแรกที่ขอให้สำนักงาน กสทช.เลื่อนการประมูลออกไปก่อนจากที่กำหนดไว้วันที่ 16 ก.พ. 2563 เพื่อขอให้รอที่จะนำคลื่น 3500 มาประมูลในครั้งเดียวกัน เนื่องจากว่า โดยสากลแล้วคลื่น 5จี ในย่าน 3500 มีอุปกรณ์รองรับการใช้งานที่ครอบคลุมมากกว่า แต่นายฐากร กล่าวยืนยันว่า สำนักงาน กสทช.ไม่สามารถเลื่อนการประมูลวันที่ 16 ก.พ. 2563 ออกไปได้แล้ว เพราะทั้งรัฐบาล และกสทช.ได้กำหนดวันประมูลไว้เรียบร้อย หากต้องเลื่อนออกไปจะกระทบต่อการพัฒนาของประเทศที่ตั้งไว้

ดังนั้น การเสนอความเห็นต้องสามารถนำไปปฏิบัติได้ หากไม่สามารถนำไปปฏิบัติ หรือแก้ไขปรับปรุงได้ ต่อให้แสดงความคิดเห็นมา ก็ไม่สามารถนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข เช่น ขอให้นำคลื่นความถี่ย่าน 3500 เมกะเฮิรตซ์ ออกมาประมูลพร้อมกัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะคลื่นความถี่ย่านดังกล่าวยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการเรียกคืนจาก บมจ. ไทยคม ซึ่งให้ไทยคม 5 ให้บริการแก่ลูกค้าในธุรกิจดาวเทียม ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาในการเรียกคลื่นความถี่อย่างน้อย 300 วัน 

อีกทั้ง คลื่นความถี่ย่าน 3500 เมกะเฮิรตซ์ จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเดือนก.ย. 2564 ส่วนกรณีที่เสนอให้เลื่อนการประมูลออกไปนั้นก็เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาล และ กสทช. ได้กำหนดวันในจัดการประมูลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อสำนักงานกสทช.ยืนยันเช่นนั้นแล้ว เป็นเหตุให้โอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 รายส่งหนังสือแสดงความจำนงต่อสำนักงานกสทช.เพื่อขอที่จะประมูลคลื่นความถี่ในย่านเดียว