“ทูตพาณิชย์โตเกียว”ดันไทยลุยตลาดดิจิทัลคอนเทนท์ญี่ปุ่น

“ทูตพาณิชย์โตเกียว”ดันไทยลุยตลาดดิจิทัลคอนเทนท์ญี่ปุ่น

ทูตพาณิชย์โตเกียว เผยแผนดันดิจิทัลคอนเทนท์ปี2563 ลุยต่อหวังการ์ตูนไทยติดตลาดญี่ปุ่น พร้อมชี้ช่องเอาท์ซอสงานจากตลาดเกมส์และแอนนิเมชั่นโตต่อเนื่อง

นายกิตติวัฒน์ ปัจฉิมนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตเกียว เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล คอนเทนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลไทย รวมถึงการ์ตูนคาแรคเตอร์ไทย

โดยสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้จัดโครงการเพื่อส่งเสริมพัฒนาและจำหน่ายสินค้าที่มีการ์ตูนคาแรคเตอร์ไทยในกรุงโตเกียวติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี

สำหรับโครงการในปี 2563 จะมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ โดยขยายพื้นที่สู่เมืองหลักอื่นๆ นอกจากเขตกรุงโตเกียว ได้แก่ โอซากา และนาโงยา เพื่อเพิ่มจำนวนกลุ่มผู้ชื่นชอบการ์ตูนคาแรคเตอร์ไทยในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและมีประสิทธิภาพ

“การประชาสัมพันธ์การ์ตูนคาแรคเตอร์ไทยให้ชาวญี่ปุ่นได้รู้จักอย่างต่อเนื่อง พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมจากการรับจ้างผลิตสู่การจำหน่ายลิขสิทธิ์การ์ตูนคาแรคเตอร์ของไทยต่อไป”

ทั้งนี้ จากผลสำรวจโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น หรือ เมติ พบว่า ในปี 2558 จำนวนบริษัทในอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชั่นที่มีการแบ่งงานให้คนภายนอกองค์กรทำ(outsource) มีสัดส่วนราว 90% นับเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงแต่ส่วนใหญ่ยังไม่ใช่บริษัทต่างชาติ จากมูลค่าการตลาดการ์ตูนคาแรคเตอร์ (Merchandising Rightsและ Copyrights) ในปี 2560 เท่ากับ 2.4539 ล้านล้านเยน ประมาณ 6.82 แสนล้านบาท ขยายตัวคงที่เมื่อเทียบกับปีก่อน

ในระยะสั้นประเทศไทยสามารถขยายรากฐานเป็นแหล่งรองรับงาน outsource ในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นที่ดี เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนและผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการซึ่งรวมถึงสาขาเกมและ แอนิเมชั่น

นอกจากการขยายฐานสำหรับงาน outsourcing แล้ว ผู้ประกอบการไทยสามารถเพิ่มความสัมพันธ์ทางธุรกิจหรือขยายตลาดร่วมกับบริษัทต่างชาติได้ ในรูปแบบ co-production/ investment เช่น การร่วมพัฒนา คอนเทนต์ด้านแอพพลิเคชั่นเกมสาหรับสมาร์ทโฟนเพื่อขยายตลาดสู่ตลาดท้องถิ่น เป็นต้น