นักลงทุนแห่ขายหุ้น‘บัตรเครดิต’ ผวาธปท.ผุดโครงการรีไฟแนนซ์คิดดอกเบี้ยต่ำ

นักลงทุนแห่ขายหุ้น‘บัตรเครดิต’ ผวาธปท.ผุดโครงการรีไฟแนนซ์คิดดอกเบี้ยต่ำ

หุ้นตระกูล “บัตรเครดิต-กดเงินสด” รูด หลัง “แบงก์ชาติ” เตรียมออกโครงการรีไฟแนนซ์ให้ลูกหนี้ดี คิดดอกเบี้ยต่ำเพียง 7-12% ด้าน “นักวิเคราะห์” ประเมินผลกระทบจริงๆ ไม่แรง เหตุผู้เข้าร่วมโครงการจำกัด ด้านธปท.ย้ำขอเวลาอีกระยะ

หุ้นกลุ่มธุรกิจบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ปรับตัวลดลงในวานนี้(9ธ.ค.) เนื่องจากกังวลว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตรียมออกโครงการรีไฟแนนซ์ ให้กับลูกหนี้ดีที่ผ่อนชำระต่อเนื่องติดกัน 12 เดือน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 7-12% จากปกติที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับ 18-28% 

ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงแรงสุด คือ บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) ลดลง 4.85% ปิดตลาดที่ 39.25 บาท ขณะที่ บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์(ไทยแลนด์)(AEONTS) ลดลง 2.39% มาปิดตลาดที่ 184 บาท  ส่วนหุ้น บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล(MTC) ลดลง 1.27% มาปิดตลาดที่ 58.50 บาท และหุ้น บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น(SAWAD ) ลดลง 2.4% มาปิดตลาดที่ 61 บาท

นางสาวจันทนา ทวีรัตนศิลป์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.)กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นของ KTC และ AEONTS ปรับตัวลดลง เนื่องจาก นักลงทุนกังวลกรณีที่ ธปท. อยู่ระหว่างทำโครงการรีไฟแนนซ์ หนี้ลูกหนี้ชั้นดี ในกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสด ในอัตรา 7-12 % จากปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย ของบัตรเครดิต ที่ 17-18 % และอัตราดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดในอัตรา 28 % จะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน 

ทั้งนี้เชื่อว่าผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของของผู้ประกอบธุรกิจ ให้สินเชื่อบัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสด จะไม่มาก เพราะ กระจายหลายผู้ประกอบการ และ คาดโครงการนี้ จะมีเงื่อนไข การเข้าร่วมโครงการ เช่น คนที่จะเข้าร่วมจะต้องปิดวงเงินเดิม และ ไม่ก่อหนี้ เพิ่ม ทำให้ อาจจะมีบางราย ที่ไม่เข้าร่วมโครงการ เพราะ ไม่ต้องการเปิดวงเงิน ทำให้คนที่เข้าร่วมโครงการจำกัด แต่ KTC และ ได้รับผลกระทบมากกว่าธนาคาร เพราะ ทั้ง 2 บริษัท พอร์ตส่วนใหญ่ เป็นการปล่อยสินเชื่อเป็นบัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสด

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ และ ผู้ประกอบการว่าจะเปิดให้ทุกแห่งเข้าร่วมโครงการหรือไม่ จนกว่าจะมีความชัดเจน ประเด็นดังกล่าวยังคงกดดดันราคาหุ้น KTC และ AEONTS ต่อไป บริษัท จึงแนะนำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนไปก่อน เพื่อรอดูความชัดเจน

นายอดิสรณ์ มุ่งพาลชล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นของ KTC ที่ปรับตัวลดลง นั้น เนื่องจากมีข่าวธปท. จะทำโครงการรีไฟแนนซ์ หนี้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนั้น ต่ำกว่า ผู้ประกอบการคิดอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสด ในปัจจุบันมาก ซึ่งเมื่อมีการออกโครงการดังกล่าวออกมานั้น จะส่งผลกระทบทำให้ลูกค้าลดลงไปบางส่วน จากมีลูกค้าเข้าไปเข้าร่วมโครงการ เพราะ ดอกเบี้ยถูกกว่า

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากโครงการ รีไฟแนนซ์ ฯของธปท.นั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกำไร ของKTCมากพอสมควร เพราะ อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง ทุก 1% จะกระทบกำไรของ KTC 0.7 % เพราะ ธุรกิจหลักของ KTC มาจากให้สินเชื่อบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด กว่า 80 %

ด้าน นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธปท. เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวโครงการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรของลูกหนี้ที่มีประวัติผ่อนชำระดี แต่เริ่มประสบปัญหาการผ่อนชำระนั้น ขอเรียนว่า ธปท. เล็งเห็นถึงปัญหาของลูกหนี้กลุ่มนี้ที่แจ้งผ่านโครงการคลินิกแก้หนี้ จึงได้หารือกับสถาบันการเงิน และผู้ให้บริการว่าจะช่วยดูแลลูกหนี้กลุ่มนี้ได้อย่างไรบ้าง โดยยังคงอิงกลไกตลาดที่จะส่งเสริมให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการหารือหลักการเบื้องต้น ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งก่อนจะมีแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินการต่อไป