'ธนารักษ์' ผลิตเหรียญใหม่ เข้าระบบปีหน้า '1.8พันล้านเหรียญ'

'ธนารักษ์' ผลิตเหรียญใหม่ เข้าระบบปีหน้า '1.8พันล้านเหรียญ'

“กรมธนารักษ์” เผยเตรียมผลิตเหรียญรุ่นใหม่รัชกาลที่ 10 เข้าระบบ เพื่อทดแทนเหรียญรุ่นเก่าในปีงบประมาณ 63 จำนวน 1.88 พันล้านเหรียญ  ควบคู่กับการขยายบริการ “รถแลกคืนเหรียญ” ในพื้นที่่ซึ่งยังไม่มีศูนย์บริหารเหรียญ หลังประชาชนตอบรับเกินเป้าหมาย

นางวรนุช ภู่อิ่ม ที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า สำหรับแผนงานด้านเหรียญกษาปณ์ในปีงบประมาณ 2563 กรมธนารักษ์มีแผนผลิตเหรียญใหม่ทั้งสิ้น 1.88 พันล้านเหรียญ โดยยังคงผลิตเหรียญรุ่นใหม่ ร.10 เข้าสู่ระบบ เพื่อทดแทนเหรียญรุ่นเก่า ร.9 ซึ่งยังสามารถใช้ควบคู่กันไป โดยจะปล่อยให้เหรียญหมดสภาพตามอายุการใช้งานหรือชำรุด ไม่มีการเก็บคืน

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการแลกคืนเหรียญ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชาและสามารถลดต้นทุนการผลิตได้เพิ่มขึ้น  ทางกรมฯ คาดว่าจะขยายการให้บริการ “รถบริการรับแลกคืนเหรียญกษาปณ์” ไปในพื้นที่ๆ ที่ยังไม่มีศูนย์บริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก เช่น ราชบุรี กาญจบุรี เนื่องจากที่ผ่านมากรมฯ ได้ให้บริการดังกล่าวในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เช่น นนทบุรีและอยุธยา รวมถึงพื้นที่มีศูนย์บริหารเหรียญกษาปณ์ 6 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครสวรรค์ อุบลราชธานี สงขลา สุราษฎร์ธานี ซึ่งประชาชนตอบรับดีมาก นำเหรียญกษาปณ์ทุกชนิดราคามาแลกคืนเฉลี่ย 1แสนเหรียญต่อครั้ง ถือว่าเกินเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ ในช่วงใกล้เทศกาล อย่างเช่น ปีใหม่ หรือวันเด็ก อยากเชิญชวนให้ประชาชนหรือเด็กๆ ที่เก็บสะสมเหรียญเอาไว้ สามารถนำเหรียญมาแลกคืนได้ที่ศูนย์บริหารเหรียญ และธนาคารทุกแห่ง โดยเฉพาะธนาคารออมสิน เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันประชาชนยังไม่ค่อยนำเหรียญกษาปณ์ออกมาแลกมากนัก อาจจะด้วยมีข้อจำกัดต่างๆ และค่าธรรมเนียมในการนับเงิน

สำหรับภาพรวมเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีการใช้จ่ายเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนทุกชนิดราคาประมาณปีละ 3 พันล้านเหรียญ โดย ณ 29 พ.ย.2562 มีทั้งสิ้น 3.48 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7.15 หมื่นล้านบาท มีทั้งเหรียญรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ทุกชนิดราคา ซึ่งการรับคืนต่อการจ่ายแลกเหรียญใหม่ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 44.63% ของในระบ