'วัชรพล' ลั่นสอบที่ดิน 'ปารีณา' เสร็จก่อนคดีอาญารุกป่า

'วัชรพล' ลั่นสอบที่ดิน 'ปารีณา' เสร็จก่อนคดีอาญารุกป่า

"ประธาน ป.ป.ช." เผยสอบที่ดิน "ปารีณา" เสร็จก่อนคดีอาญารุกป่า ขีดเส้นตาย 180 วัน เตรียมคุ้ยอีก 13 ส.ส.ถือครอง ภ.บ.ท.5

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องยังไม่เข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุม ป.ป.ช. ในสัปดาห์นี้ โดยกำชับเจ้าหน้าที่ให้หาข้อมูลอย่างรอบคอบที่สุด และดำเนินการตรวจสอบไปตามกระบวนการ ซึ่งจะมีเวลา 180 วัน ในการตรวจสอบ แต่เชื่อว่า ป.ป.ช. จะสามารถสรุปสำนวนคดีนี้เสร็จก่อนคดีอาญาที่ น.ส.ปารีณา เพิ่งถูกแจ้งความจับกรณีบุกรุกป่า 

ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียน ส.ส. อย่างน้อย 13 ราย จาก 6 พรรคการเมือง ที่แจ้งถือครอง ภ.บ.ท.5 นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อผู้ร้องยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามา ต้องดำเนินการตามขั้นตอน และไต่สวนให้เกิดความกระจ่าง

 

สำหรับความคืบหน้าในการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ตำแหน่งที่ว่างลง 2 ตำแหน่งนั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติจากคณะกรรมการสรรหา จากนั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมวุฒิสภา รับรองเห็นชอบ คาดว่าจะสรรหากรรมการ ป.ป.ช. อีก 2 ราย ได้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ แต่ช่วงระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่เหลือทั้ง 7 ราย ยังดำเนินการตรวจสอบและไต่สวนข้อร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง และพร้อมจะมีมติในคดีที่สำคัญๆ โดยไม่ต้องรอให้กรรมการครบทั้ง 9 ราย เพราะขณะนี้ก็มีองค์ประชุมครบอยู่แล้ว

ทั้งนี้ วันที่ 9 ธ.ค.ถือเป็นวันต่อต้านการคอร์รัปชั่นสากล ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช.จัดขึ้นที่อิมแพคเมืองทองธานี โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยภายในงานมีการนำเสนอวีดีทัศน์การต่อสู้กับปัญหาคอรัปชั่นของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต ส่วนในช่วงบ่าย วันเดียวกัน กรรมการป.ป.ช.มีการประชุมตามปกติ