เปิดประวัติ 6 สาวงามผิวสี ‘มิสยูนิเวิร์ส’

เปิดประวัติ 6 สาวงามผิวสี ‘มิสยูนิเวิร์ส’

หลังทราบผลประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้กันไปแล้ว ซึ่ง “โซซิบินี ตุนซี” สาวงามจากแอฟริกาใต้คว้ามงกุฎไปครองได้สำเร็จ ทำให้เธอเป็นสาวผิวสีคนที่ 6 ในประวัติศาสตร์ 67 ปีของการประกวดเวทีนี้ ลองไปอ่านประวัติคร่าว ๆ ของสาวงามทั้ง 6 คน

การประกวดมิสยูนิเวิร์ส หรือนางงามจักรวาล เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2495 ที่เมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ แต่เจ้าของมงกุฎเวทีนี้ล้วนเป็นสาวผิวขาวมาโดยตลอด และต้องรอนานถึง 25 ปีกว่าจะได้ผู้ชนะเลิศเป็นสาวผิวสีคนแรก ซึ่งมาจากตรินิแดดและโตเบโก และหลังจากนั้นก็เพิ่มขึ้นเป็น 6 คนในปัจจุบัน

1. จาเนลล์ คอมมิสซอง (ตรินิแดดและโตเบโก)

157589148893

จาเนลล์ ซึ่งเกิดในกรุงพอร์ต ออฟ สเปน ของตรินิแดดและโตเบโกเมื่อปี 2496 ย้ายมาอยู่ในสหรัฐเมื่อเธออายุได้ 13 ปี ซึ่งเธอได้ใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่นและเข้าศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีแฟชั่น (เอฟไอที) ในนครนิวยอร์ก จากนั้นในปี 2519 เธอเดินทางกลับไปอยู่บ้านเกิด และปีต่อมา เธอก็คว้าตำแหน่งมิสตรินิแดดและโตเบโก ก่อนจะมาคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สได้หลังจากนั้นไม่กี่เดือน

จาเนลล์เป็นสาวผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาล ซึ่งได้รับความสนใจจากทั่วโลกและกลายเป็นข่าวใหญ่ตามสื่อต่าง ๆ อีกทั้งช่วยสนับสนุนความหลากหลายในการประกวดเวทีนี้

หลังรับสายสะพาย จาเนลล์ทำงานสนับสนุนสิทธิคนผิวสีและสันติภาพทั่วโลก จนได้รับรางวัล “ทรินิตี ครอสส์” เมื่อปี 2520 ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของประเทศตรินิแดดและโตเบโกในขณะนั้น

2. เชลซี สมิธ (สหรัฐ)

157589149039

เชลซีเกิดในเมืองเรดวูด รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2516 และเติบโตจากครอบครัวที่แตกแยก เธอเกิดจากพ่อแม่วัย 19 ปี แต่ยังไม่ทันที่เธอจะอายุครบ 2 ขวบ พ่อแม่ก็มาหย่าร้างกัน และแม่ของเธอก็ติดสุราอย่างหนัก ตาและยายจึงรับเลี้ยงดูเชลซีแทน

หลายปีต่อมา ตาและยายของเชลซีกลับมาหย่าร้างกันอีกคู่ ทำให้เชลซีต้องเติบโตในครอบครัวที่แตกระแหงอยู่หลายครั้ง แต่เธอยังคงยืนหยัดสู้ชีวิตและมองโลกบวกอยู่เสมอ และได้เข้าศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ที่วิทยาลัยซานจาซินโตในรัฐเทกซัส

ปี 2537 เชลซีได้ร่วมประกวดเวทีนางงามเป็นครั้งแรกและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเวทีมิสเทกซัส และ 1 ปีต่อมา เธอก็เข้าประกวดนางงามระดับประเทศในเวที “มิสยูเอสเอ” พร้อมกับคว้ามงกุฎมาได้สำเร็จ

ยิ่งไปกว่านั้น เชลซียังได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สในปีเดียวกัน และกลายเป็นนางงามสหรัฐคนแรกที่คว้ามงกุฎเวทีนางงามจักรวาลในรอบ 15 ปี

3. เวนดี ฟิตซ์วิลเลียม (ตรินิแดดและโตเบโก)

157589175564

เวนดี ซึ่งเกิดเมื่อปี 2515 กลายเป็นมิสยูนิเวิร์สคนที่ 2 ที่มีถิ่นกำเนิดในตรินิแดดและโตเบโก หลังคว้ามงกุฎมาครองได้ในปี 2541 ช่วงชีวิตวัยรุ่น เวนดีเลือกที่จะประกวดนางแบบระดับท้องถิ่น และเมื่ออายุ 25 ปี เธอก็เข้าร่วมเวทีมิสยูเวิร์สในเมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย ซึ่งเป็นหนึ่งในการประกวดที่เข้มข้นที่สุดในประวัติศาสตร์

ในครั้งนั้น คณะกรรมการตัดสินมีทั้งหมด 8 คนและไม่มีกฎให้ครองมงกุฎร่วม โดยรอบ 2 คนสุดท้าย เวนดี ต้องประชันกับคู่แข่งชื่อ เวรุสกา รามิเรซ สาวงามจากเวเนซุเอลาที่ชนะการประกวดรอบชุดว่ายน้ำด้วยคะแนนสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ก่อนที่ในท้ายที่สุด เวนดีจะเป็นฝ่ายคว้ามงกุฎมาครอง

บทบาทนอกเวทีของเวนดีคล้ายคลึงกับเจ้าของตำแหน่ง 2 คนก่อนหน้า โดยเธออุทิศตนให้กับการสร้างความตระหนักรู้และระดมเงินทุนเพื่อโครงการเกี่ยวกับเชื้อเอชไอวีและเอดส์ นอกจากนี้ยังก่อตั้งมูลนิธิ “ไฮบิสคัส” ในตรินิแดดและโตเบโก เพื่อรณรงค์การตอบสนองในเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน สาวงามเวนดียังให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับครอบครัวยากไร้และบ้านสงเคราะห์เด็กต่าง ๆ ในบ้านเกิดด้วย

4. มพูเล เควลาโกเบ (บอตสวานา)

157589175859

มพูเล ซึ่งเกิดในบอตสวานาเมื่อปี 2525 คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สในปี 2542 หลังจากรับตำแหน่ง เธอเป็นที่ยอมรับจากเดินหน้ารณรงค์ด้านสิทธิสุขภาพมนุษย์ และมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับเชื้อเอชไอวีและเอดส์ นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้สนับสนุนให้หญิงสาวมีความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษามากขึ้นด้วย

มพูเลเข้าประกวดเวทีมิสยูนิเวิร์สครั้งแรกเมื่อปี 2540 แต่ไม่ได้ตำแหน่งใด ๆ หลังจากนั้น 2 ปี เธอพยายามใหม่อีกครั้ง จนคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลมาครองได้สำเร็จ

หลังจากรับตำแหน่ง มพูเลเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ "แคล์รอล" แบรนด์ผลิตภัณฑ์ด้านเส้นผมระดับโลก และได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในปี 2553

5. ไลลา โลเปส (แองโกลา)

157589182696

ไลลาเกิดในเมืองเบงกีลาของแองโกลาเมื่อปี 2529 ด้วยความงามอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้เธอได้ตำแหน่งนางงามแองโกลาในปี 2553

สาวงามรายนี้ศึกษาระดับวิทยาลัย สาขาบริหารธุรกิจในอังกฤษ และส่วนใหญ่มักมีส่วนร่วมกับโครงการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเชื้อเอชไอวีและเอดส์

ในการประกวดมิสยูนิเวิร์สที่บราซิล เมื่อเดือน ก.ย. 2554 ไลลากลายเป็นสาวงามจากแองโกลาคนแรกที่ได้ตำแหน่งนางงามจักรวาล และเป็นเจ้าของมงกุฎมิสยูนิเวิร์สคนที่ 60 ของโลก นับเป็นหญิงผิวสีคนแรกในรอบ 12 ปีที่คว้ามงกุฎเวทีนี้

6. โซซิบินี ตุนซี (แอฟริกาใต้)

157589194255

โซซิบินี เจ้าของมงกุฎมิสยูนิเวิร์สคนล่าสุด เกิดในเมืองทโซโลของแอฟริกาใต้เมื่อปี 2536 ประวัติของเธอถือว่าไม่ธรรมดา โดยจบการศึกษาด้านการจัดการการประชาสัมพันธ์และเคยทำงานที่ “โอกิลวี” บริษัทโฆษณาระดับโลกในเมืองเคปทาวน์ด้วย

ก่อนหน้านี้ โซซิบินีเคยเข้าร่วมการประกวดเวทีมิสยูนิเวิร์สมาแล้วในปี 2560 ทว่าไม่ผ่านเข้ารอบ 12 คนสุดท้าย แต่เธอไม่ยอมแพ้ จนกระทั่งได้ตำแหน่งนางงามแอฟริกาใต้และนางงามจักรวาลประจำปีนี้ในที่สุด นับเป็นสาวงามจากทวีปแอฟริกาคนที่ 3 ที่คว้ามงกุฎนางงามจักรวาล

จากข้อมูลประวัติผู้เข้าประกวดบนเว็บไซต์มิสยูนิเวิร์ส ระบุว่า โซซิบินีเป็นนักเคลื่อนไหวที่กระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับความรุนแรงทางเพศ เธอทุ่มเทกับการใช้โซเชียลมีเดียรณรงค์เรื่องมุมมองทางเพศ

นอกจากนี้ สาวงามแห่งแอฟริกาใต้ยังมีความภาคภูมิใจในความงามอย่างธรรมชาติ และสนับสนุนให้ผู้หญิงรักตัวเองอย่างที่เป็น