ทอท.เตรียมขึ้นภาษีสนามบินรับต้นทุนเพิ่ม

ทอท.เตรียมขึ้นภาษีสนามบินรับต้นทุนเพิ่ม

ทอท.จ่อปรับขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสารขาออก หลัง “ศักดิ์สยาม” เล็งคลอดนโยบายดึงเงินทุกสนามบินเข้ากองทุนหมุนเวียนท่าอากาศยาน ลั่นเป็นต้นทุนบริหารจัดการเพิ่ม ด้าน กพท.ระบุผู้ประกอบการสนามบินสามารถปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมได้ ไม่ผิดกฎหมาย

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เร่งศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเงินที่ได้จากการจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก (PSC) ของสนามบินเพื่อการพาณิชย์ ในอัตราไม่เกิน 10% มาเข้าบัญชีเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ล่าสุดทราบว่าบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เตรียมคำนวณต้นทุนที่ปรับเพิ่มดังกล่าว เพิ่มในค่าบริการ PSC

โดยปัจจุบัน ทอท.จัดเก็บ PSC แบ่งออกเป็น ผู้โดยสารขาออกเส้นทางระหว่างประเทศ ราคา 700 บาทต่อคน และผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ 100 บาทต่อคน โดย ทอท.คำนวณมาจากต้นทุนจากการบริหารจัดการ และการบริการต่างๆ ดังนั้นหากนโยบายนำเงิน PSC ในอัตราไม่เกิน 10% ไปสมทบกองทุนฯ มีผลบังคับใช้ ก็จะส่งผลให้ต้นทุนจากการบริหารจัดการปรับเพิ่มขึ้น ซึ่ง ทอท.สามารถนำไปปรับขึ้นค่า PSC ได้ ตามกฎหมายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ที่ระบุว่าต้องนำภาระจากการบริหารจัดการ คิดเป็นต้นทุนเพื่อจัดเก็บเป็นค่า PSC

157588860470

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ตามหลักการของ พรบ.การเดินอากาศ ผู้ประกอบการ หรือผู้บริหารสนามบิน สามารถปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม PSC ได้ หากเล็งเห็นว่าการนำเงินจากรายได้ PSC ไม่เกิน 10% ไปสมทบกองทุนฯ เป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพราะไม่ขัดต่อกฎหมายระบุไว้ แต่อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวก็จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งจะมีการพิจารณารายละเอียดด้วยว่ามีความจำเป็นหรือไม่

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา กบร.ได้กำหนดค่าธรรมเนียม PSC ให้ผู้ประกอบการในอัตราที่สูงกว่าต้นทุนเล็กน้อยอยู่แล้ว เนื่องจากต้องการให้ผู้ประกอบการมีกำไรบางส่วนจากการบริหารจัดการ ประกอบกับเพดานค่าธรรมเนียมสามารถจัดเก็บเท่ากันได้ทุกสนามบิน แต่ผู้ประกอบการมีต้นทุนบริหารจัดการไม่เท่ากันทุกสนามบิน อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิมีต้นทุนบริหารจัดการมากกว่าสนามบินหาดใหญ่ ดังนั้นที่ผ่านมา ทอท.ถือว่ามีกำไรจากการจัดเก็บ PSC แต่ละสนามบินที่ไม่เท่ากัน