ช่วยลูกหนี้ 

ช่วยลูกหนี้ 

ช่วงนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซุ่มทำโครงการแก้หนี้ในหลายส่วน  ทั้ง "โครงการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด" เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ดี  มีประวัติชำระหนี้ต่อเนื่องอย่างน้อย 12 เดือน รวมถึงกลุ่มที่จ่ายขั้นต่ำ 10 %  

 หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มที่เป็นหนี้เสีย ผ่าน “โครงการคลินิกแก้หนี้”ไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังซุ่มทำโครงการแบงก์พาณิชย์ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เพื่อเข้าไปช่วยประคับประคอง "กลุ่มเอสเอ็มอี"  เพราะกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ หากสะดุด หรือมีปัญหา อาจกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพใหญ่ได้

แว่วว่า ล่าสุดธปท.คุยแบงก์และบสย.ไปบ้างแล้ว เพื่อให้ช่วย"ปรับโครงสร้างหนี้" และ  "ออกแพคเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ" เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้เอสเอ็มอี โดยใช้บสย.เข้าไปช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ เอสเอ็มอีที่มีความเสี่ยง หรือไม่มีหลักประกันให้มากขึ้นด้วย  คาดว่าจะเห็นความชัดเจนช้าสุดต้นปีหน้า 

นับว่า เป็นข่าวดีของเอสเอ็มอี และลูกหนี้รายย่อย  ที่ทุกฝ่ายมุ่งช่วยเหลือมากขึ้นในภาวะที่เศรษฐกิจบ้านเรายังไม่ไปไหน  แม้ว่ารายได้ดอกเบี้ยของแบงก์อาจจะหายไปได้  แต่หากประคองให้กลุ่มนี้  "ยังอยู่รอดปลอดภัย"  ถือว่าเป็นผลดีระยะยาวสำหรับแบงก์   แต่หากกลุ่มนี้กลายเป็นหนี้เสีย แบงก์ก็รับผลกระทบไปเต็มๆเช่นกัน