'ธรรมนัส' ให้ 'ปารีณา' ทำหนังสือส่งมอบพื้นที่ส.ป.กมาใหม่ หลังพบวางเงื่อนไขในหนังสือ

'ธรรมนัส' ให้ 'ปารีณา' ทำหนังสือส่งมอบพื้นที่ส.ป.กมาใหม่ หลังพบวางเงื่อนไขในหนังสือ

"ธรรมนัส" ให้ "ปารีณา" ทำหนังสือส่งมอบพื้นที่ส.ป.กมาใหม่ หลังพบวางเงื่อนไขในหนังสือ ย้ำ ไม่ผิดกม.ส.ป.ก, แต่พ.รบ. ป่าไม้ กรมป่าไม้รับผิดชอบ

รมช. ว่าการกระทรวงเกษตรฯ..ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(คปก.) เพื่อพิจารณาแก้ไขระเบียบและกฏหมายของ... หลังมีข้อกล่าวหา.. พรรคพลังประชารัฐ ปารีณา ไกรคุปต์ ครอบครองที่ดิน ... และพื้นที่ป่าไม้ในจังหวัดราชบุรีโดยมิชอบว่า ได้สั่งการให้... มีหนังสือแจ้ง.. ปารีณาให้ทำหนังสือส่งมอบที่ดิน... ที่ครอบครองอยู่เข้ามาใหม่ภายใน7 วันหลังรับมอบหนังสือจากตัวแทน..ปารีณาในขณะลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แล้วพบว่ามีข้อความที่เป็นเงื่อนไขที่ขัดกับการส่งมอบตามระเบียบกฎหมายของ...

โดยเงื่อนไขดังกล่าว, รมช. .. ธรรมนัสกล่าวว่าคือข้อความที่ระบุว่า"โดยข้าพเจ้าและ/หรือบุคคลในครอบครองขอสงวนการใช้สิทธิเป็นอันดับแรกตามที่กฎหมายกำหนด" ซึ่งรมช. .. ธรรมนัสกล่าวว่า หมายถึงการขอสงวนสิทธิในการได้รับการจัดสรรที่ดิน ซึ่งมันไม่ได้ เพราะการส่งมอบที่ดินของ.. ปารีณาต้องไม่มีเงื่อนไข และหากทิ้งเอาไว้ อาจมีการเรียกร้องตามมาภายหลังได้

ทั้งนี้ คณะทำงานตรวจสอบที่ดินของ.. ปารีณาได้สรุปในวันที่ 4 .. ที่ผ่านมาแล้วว่า .. ปารีณาไม่ใช่"เกษตรกร" ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรที่ดิน... เพราะจากการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่าเป็น".." และเป็น"กรรมการบริษัท" ที่ลงขื่อผูกพันริษัทได้

ดังนั้น ต้องให้..ปารีณาทำหนังสือส่งมอบที่ดินจำนวน​ 682​ ไร่มาใหม่ โดยการทำหนังสือใหม่จะไม่กระทบกับการส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวให้กับ..., รมช. .. ธรรมนัสกล่าว

ส่วนการดำเนินคดีกับ .. ปารีณารมช. .. ธรรมนัสกล่าวเพียงว่า ...ดูแลแค่เรื่องการจัดสรรและปฏิรูปที่ดินเท่านั้นส่วนที่เกี่ยวกับ...ป่าไม้ เป็นเรื่องที่กรมป่าไม้ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งเมื่อถามว่า.. ปารีณาไม่ผิดกฎหมายใช่หรือไม่, รมช. .. ธรรมนัสกล่าวว่า หมายถึง..เฉพาะส่วนส...

ทั้งนี้ จะได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อหาขอยุติในแง่กฎหมายและขอบเขตอำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่รัฐ

ทางด้านอธิบดีกรมป่าไม้  อรรถพลเจริญชันษากล่าวว่า วันนี้ กรมป่าไม้ประสานคณะกรรมการกฤษฎีกาและฝ่ายกฎหมายเพื่อหาข้อยุติในเรื่องเอกสารหลักฐานข้อกฎหมายเกี่ยวกับที่ดิน...ในคดี ..ปารีณา ซึ่งหากได้ข้อยุติเป็นที่ยอมรับจะดำเนินการกับ ..ปารีณาต่อไป

การจะดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่า682 ไร่ต้องรอบคอบสามารถอธิบายกับสังคมได้และต้องฟัง...ด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรจะยุติหรือดำเนินการต่อทางคดี ”

อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า การที่จะให้กรมป่าไม้ไปจับ ..ปารีณา คงทำทันทีไม่ได้แม้แต่นักกฎหมายของกรมป่าไม้ยังมีความเห็นเป็น 2 แนวทาง แม้จะมีตัวอย่างคำพิพากษาศาลฎีกาแต่ก็ใช้ไม่ได้กับทุกกรณี ยกเว้นส...ร้องขอให้กรมป่าไม้ดำเนินคดี

ดังนั้น ต้องประชุมหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ

ในขณะเดียวกัน สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ทำหนังสือถึงเลขาฯ... เพื่อคัดค้านการขอสงวนการใช้สิทธิเป็นอันดับแรกของ.. ปารีณา และหากยังมีความพยายามที่จะฝ่าฝืนกฎหมายเพื่อช่วยเหลือกันและกันโดยไม่ดูเจตนารมณ์ของกฎหมาย คนที่จะถูกสมาคมฯยื่นฟ้องเอาผิดเป็นคนแรกคือเลขาฯส...เอง, นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯ กล่าว