กูรูชี้ ‘ม็อบฮ่องกง’ ยืดเยื้อถึงปี 63

กูรูชี้ ‘ม็อบฮ่องกง’ ยืดเยื้อถึงปี 63

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงส่อเค้ายืดเยื้อถึงปี 63 หลังม็อบชุมนุมครั้งใหญ่สุดในรอบ 6 เดือนวานนี้

ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองมองว่า การประท้วงในฮ่องกงอาจยืดเยื้อไปจนถึงปี 2563 หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมาชุมนุมครั้งใหญ่สุดในรอบ 6 เดือนเมื่อวานนี้

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันเดินขบวนอย่างสงบตลอดช่วงบ่ายวานนี้ ทอดยาวไปจนถึงช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กระทั่งเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาที่บริเวณนอกศาลฎีกาและศาลอุทธรณ์ และทุบทำลายร้านค้าต่างๆในย่านธุรกิจ

ทั้งนี้ การชุมนุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (ซีเอชอาร์เอฟ) หลังจากได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จัดการชุมนุม โดยเป็นการอนุญาตครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน

ทางองค์กร เปิดเผยว่า มีประชาชนชาวฮ่องกงออกมาเดินขบวน 800,000 ราย ขณะที่ตำรวจคาดการณ์ว่ายอดตัวเลขอยู่ที่ 183,000 ราย

ด้านรัฐบาลฮ่องกง ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 511 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน

กลุ่มผู้ชุมนุมยังยืนยันข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ที่จะไม่ลดลงแม้แต่ข้อเดียว ประกอบด้วย การถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างสิ้นเชิง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ห้ามเรียกผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้ก่อจลาจล นิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมทุกคนที่ถูกจับ จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารอย่างเสรี

อย่างไรก็ตาม คณะผู้บริหารฮ่องกงยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง 5 ข้อของผู้ประท้วง หากแต่สถานการณ์ไม่สงบในฮ่องกงทำให้เศรษฐกิจในฮ่องกงชะลอตัวอย่างรุนแรง และการประท้วงส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าฮ่องกงลดลงและการจับจ่ายน้อยลง