'ฝรั่งเศส' ร้อง ‘ดับบลิวทีโอ’ หลัง 'ทรัมป์' ขู่เก็บภาษีนำเข้า

'ฝรั่งเศส' ร้อง ‘ดับบลิวทีโอ’ หลัง 'ทรัมป์' ขู่เก็บภาษีนำเข้า

ฝรั่งเศสเตรียมยื่นคำร้องดับบลิวทีโอ  หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศส

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสพร้อมจะยื่นเรื่องไปที่องค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขู่เรียกเก็บภาษีนำเข้าแชมเปญและสินค้าอื่นๆ ของฝรั่งเศส เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ฝรั่งเศสเรียกเก็บภาษีจากบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของสหรัฐ

นายเลอ แมร์กล่าวว่า ฝรั่งเศสพร้อมที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ศาลระหว่างประเทศ เพราะการเรียกเก็บภาษีกับบริษัทจากสหรัฐนั้นเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับที่ปฏิบัติกับบริษัทจากสหภาพยุโรป (อียู) ฝรั่งเศส หรือจีน

นายเลอ แมร์กล่าวว่า ฝรั่งเศสพร้อมจะเจรจาเรื่องภาษีดิจิทัลทั่วโลกกับสหรัฐที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) หรือหากไม่มีข้อตกลงที่ระดับโออีซีดี  ก็จะเริ่มคุยอีกครั้งที่ระดับอียู

ทั้งนี้ สหรัฐขู่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าแชมเปญ เนยแข็ง และกระเป๋าแบรนด์หรูจากฝรั่งเศส แต่ฝรั่งเศส และอียูระบุว่า พร้อมจะตอบโต้หากปธน.ทรัมป์ปฏิบัติตามคำขู่ดังกล่าว

อ่านข่าว-ฝรั่งเศสลั่นพร้อมตอบโต้สหรัฐเก็บภาษี

ก่อนหน้านี้ สำนักผู้แทนทางการค้าสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การจัดเก็บภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสที่บังคับใช้ไปเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา เลือกปฏิบัติต่อบริษัทสัญชาติอเมริกัน ไม่เป็นไปตามหลักการของนโยบายการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศ และสร้างภาระให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยีอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล เฟซบุ๊ค แอ๊ปเปิ้ล และอเมซอน

นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกายังขู่จะจัดเก็บภาษีมากถึงร้อยละ 100 ของสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศส มูลค่ารวม 2,400 ล้านดอลลาร์ เพื่อต่อสู้กับการปกป้องทางการค้า และกำลังพิจารณาเปิดการสอบสวนการจัดเก็บภาษีดิจิทัลของออสเตรีย อิตาลี และตุรกี