บขส.ลุยพัฒนาที่ดินแยกไฟฉาย ประมูล ธ.ค.นี้

บขส.ลุยพัฒนาที่ดินแยกไฟฉาย ประมูล ธ.ค.นี้

บขส.กางแผนปั้น “คอนโด – ศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วย” เตรียมเนรมิตที่ดินแยกไฟฉาย เปิดประมูล ธ.ค.นี้ ลั่นบิ๊กอสังหา และศูนย์การแพทย์รุมจีบเพียบ

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณ 3 แยกไฟฉาย จำนวนรวม 4 ไร่ โดยระบุว่า ภายหลังที่ บขส.ได้จัดจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณแยกไฟฉาย ซึ่งขณะนี้ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่ามีความเหมาะสมที่จะพัฒนาได้ 2 รูปแบบ คือ 1.พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมและอพาร์ตเม้นท์ให้เช่า ราคาปานกลาง เนื่องจากเป็นย่านที่อยู่อาศัยของนักศึกษา

และ 2. พัฒนาเป็นศูนย์พื้นฟูและพักฟื้นของผู้ป่วยภายหลังการรักษาและพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลหลายแห่งเช่น ศิริราชพยาบาล รวมทั้งยังเดินทางสะดวก เนื่องจากในอนาคตพื้นที่นี้จะมีรถไฟฟ้า 2 สายทางผ่าน คือ โครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยายช่วง ตลิ่งชัน–ศิริราช  และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

 

  157587488969

ส่วนรูปแบบการพัฒนา จากการศึกษาพบว่าไม่เข้าข่าย พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 หรือพีพีพี เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่ได้มีการทำธุรกิจเดินรถ ดังนั้น บขส.จะใช้วิธีเปิดประมูลเป็นการทั่วไป โดยเปิดให้เอกชนที่สนใจแข่งขัน สามาถแข่งขันยื่นข้อเสนอ และนำเสนอแผนการพัฒนาอัตราผลตอบแทนที่จะให้กับ บขส.ซึ่งเกณฑ์การตัดสิน จะเลือกเอกชนรายที่นำเสนอแผนสอดคล้องกับผลการศึกษา และให้อัตราผลตอบแทนกับ บขส.สูงที่สุด

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณแยกไฟฉาย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท โดย บขส.จะเปิดประมูลจำนวน 1 สัญญา ให้สิทธิเอกชนผู้ชนะการประมูลเช่าพื้นที่รวม 30 ปี หลังจากนั้นต้องโอนทรัพย์สินคืนให้ บขส.ทั้งหมด ปัจจุบัน บขส.อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารเงื่อนไขการประมูล โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน ธ.ค. นี้ ใช้เวลาขั้นตอนประมูลราว 3 เดือน ดังนั้นจึงจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลได้ ในช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย.2563

“ตอนนี้มีเอกชนจำนวน 3 ราย แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแล้ว รายหนึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คอนโดมีเนียมรายใหญ่ ส่วนอีก 1 รายเป็นเอกชนที่เป็นเจ้าของธุรกิจด้านการแพทย์และฟื้นฟูผู้ป่วย”

นายจิรศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่าปัจจุบันพื้นที่บริเวณแยกไฟฉาย เป็นพื้นที่ว่าง โดยเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาจอดรถ สร้างรายได้ให้ บขส.เดือนละไม่กี่หมื่นบาท แต่หากพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมหรือศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยแล้ว คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ บขส.ได้เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่าจะมีรายได้จากโครงการดังกล่าวประมาณ 3-5 ล้านบาทต่อเดือน หรือปีละ 36-60 ล้านบาท