วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (9 ธ.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (9 ธ.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ม.ค. 63 ถึง มี.ค. 63 เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาด โดยจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตปรับลดรวมทั้งสิ้น 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 1.7 ของกำลังการผลิตน้ำมันทั้งหมดในโลก 

+ ในการประชุม กลุ่มผู้ผลิตได้เรียกร้องให้ประเทศที่ปรับลดกำลังการผลิตต่ำกว่าเป้าหมาย ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม ทั้งนี้ หากทุกประเทศปรับลดกำลังการผลิตได้ตามที่ตกลงจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงอีก 400,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตที่ปรับลดลงทั้งสิ้นจะอยู่ที่  2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง หลังปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบรายงานโดย Baker Hughes สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 ธ.ค. ปรับลดลง 5 แท่นมาอยู่ที่ 663 แท่น ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 7

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากเวียดนาม นอกจากนี้ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ตึงตัวมากขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันในอินเดียมีการปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์