'เคทีซี'หุ้นร่วงกว่า4%ผวาธปท.ทำโครงการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรกดเงินสด-เครดิต

'เคทีซี'หุ้นร่วงกว่า4%ผวาธปท.ทำโครงการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรกดเงินสด-เครดิต

โบรกฯชี้ 'บัตรกรุงไทย'ราคาหุ้นร่วงกว่า 4 % เหตุ นักลงทุนกังวล ปท.ทำโครงการธ รีไฟแนนซ์ ลูกหนี้บัตรเครดิต -บัตรกดเงินสด เหลือ ระดับ 7-12 % หวั่นฉุดกำไรลง

บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)หรือ KTC ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเปิดซื้อขาย เหตุ นักลงทุนกังวลธปท.ทำโครงการธ รีไฟแนนซ์ ลูกหนี้บัตรเครดิต -บัตรกดเงินสด เหลือ ระดับ 7-12 % ณ เวลา 11.13 น.อยู่ที่ 39.50 บาท ลดลง 1.75 บาท หรือ 4.24%

อ่านข่าว-ซีอีโอ KTC และ MOONG คว้า Best CEO Awards

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาหุ้น บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)หรือ KTC เนื่องจาก มีข่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างทำโครงการ รีไฟแนนซ์ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ดี ที่เป็นหนี้สินเชื่อบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด เหลือ ระดับ 7-12 % จากปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตอยู่ที่ 18 % และ บัตรกดเงินสดอยู่ที่ 28 % จึงกดดันราคาหุ้นปรับตัวลดลงมา เพราะ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง ทุก 1% จะกระทบกำไรของ KTC 0.7 % ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบมากพอสมควร จากธุรกิจหลักมีรายได้จากการให้สินเชื่อบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด กว่า 80 %


ทั้งนี้ธปท.นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยคาดว่าจะมีการประกาศออกมาในต้นปีหน้า ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมา โดยเบื้องต้น บริษัทฯคาดว่าน่าจะเป็นการขอความร่วม คาดว่าน่าจะเป็นการขอความร่วมมือกับแบงก์รัฐของมากกว่าเอกชน เพราะ ที่ผ่านมาธปท.ได้มีการออกเกณฑ์คุมอัตราดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดและบัตรเครดิตไปแล้วเมื่อปี 2560 จึงเชื่อว่าเร็วเกินไปที่จะมีการออกออกเกณฑ์ลดอีกครั้ง   อย่างไรก็ตามต้องติดตามข่าวที่ชัดเจนว่าจะออกอย่างไร