ส่งท้าย...นิทรรศการ "บทเรียนในความมืด : Dialogue in the Dark"

ส่งท้าย...นิทรรศการ "บทเรียนในความมืด : Dialogue in the Dark"

กิจกรรมส่งท้ายเดือนธันวาคม 2562 นิทรรศการ "บทเรียนในความมืด : Dialogue in the Dark" นิทรรศการจากประเทศเยอรมนี ที่นำมาจัดแสดงร่วม 10 ปี ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. สามย่าน พร้อมมอบของที่ระลึกสุดพิเศษ! จากนิทรรศการฯ เริ่มวันนี้ – 31 ธันวาคม

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดกิจกรรมส่งท้าย นิทรรศการ "บทเรียนในความมืด : Dialogue in the Dark" นิทรรศการจากประเทศเยอรมนี ที่นำมาจัดแสดงร่วม 10 ปี ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่าน ซึ่งจะจัดแสดงในเดือนธันวาคม 2562 นี้เป็นเดือนสุดท้าย พร้อมมอบของที่ระลึกสุดพิเศษ! จากนิทรรศการฯ ถือเป็นการขอบคุณและส่งมอบของขวัญปีใหม่ให้กับผู้เข้าชม เริ่มวันนี้ – 31 ธันวาคม 2562

157581482967

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช. ได้จัดแสดงนิทรรศการ "บทเรียนในความมืด : Dialogue in the Dark" ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่าน ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2553 จนถึงปัจจุบัน โดยตลอดระยะเวลาการเปิดให้บริการในช่วง 10 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาได้แสดงศักยภาพที่มีอยู่อย่างเป็นประโยชน์และมีคุณค่า ทำให้เกิดการยอมรับในสังคม นอกจากนี้นิทรรศการชุดนี้ยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้แก่นิสิตนักศึกษาเพื่อทำงานวิจัย เป็นแหล่งเรียนรู้ควบคู่กับการทำกิจกรรมเพื่อสังคมของพนักงานทั้งภาครัฐและเอกชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความบันเทิงควบคู่กับการสร้างความตระหนักถึงความหลากหลายของคนในสังคม และถือเป็นความภูมิใจของ อพวช.ที่ได้นำนิทรรศการชุดนี้ เข้ามาจัดแสดงในประเทศไทย

นิทรรศการ "บทเรียนในความมืด" เป็นแนวคิดของ Dr.Andreas Heinecke ชาวเยอรมัน โดย อพวช. ได้นำมาจัดแสดงครั้งแรกในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2551 ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชม จึงมีการเจรจาต่อสัญญาในการนำมาจัดแสดงต่อ ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่าน

เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนอีกจำนวนมากที่ต้องการใช้เวลาว่างอย่างมีคุณภาพในการแสวงหาความรู้ เพิ่มประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ให้แก่ตนเองได้เข้ามาใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไกด์นำทางภายในนิทรรศการนี้ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของของผู้พิการทางสายตาให้เป็นที่ยอมรับของคนในสังคม ซึ่งนิทรรศการนี้ได้ถูกจัดแสดงมาแล้วกว่า 160 เมือง ใน 34 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทย อพวช. ได้รับลิขสิทธ์แต่เพียงผู้เดียว

157581488590

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา นิทรรศการบทเรียนในความมืดได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมรวมกว่า 161,631 คน ซึ่งมีหลากหลายกลุ่ม อาทิ ครอบครัว , นักเรียนนักศึกษา เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบนวัตกรรมเครื่องใช้สำหรับผู้พิการทางสายตา และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เข้าชมเพื่อสร้างความเข้าใจในความต้องการของผู้พิการมากขึ้น นอกจากนี้ นิทรรศการบทเรียนในความมืด ยังเคยได้รับรางวัล Best Innovation for Parenting อันดับที่ 2 จากงาน Amarin Baby & Kids Fair ครั้งที่ 6 โดยการโหวตของผู้อ่านนิตยสาร Real Parenting และบุคคลทั่วไปทั้งประเทศ ให้เป็นสุดยอดนวัตกรรมสำหรับครอบครัว อีกด้วย

157581501280

"สำหรับเดือนสุดท้ายของ "บทเรียนในความมืด : Dialogue in the Dark" อพวช. ได้จัดเตรียมของที่ระลึกสุดพิเศษให้สำหรับผู้เข้าชมทุกท่าน และหวังว่าผู้เข้าชมทุกท่านจะได้เรียนรู้และใช้ประโยชน์จากนิทรรศการบทเรียนในความมืดอย่างเต็มที่ เพื่อปลูกฝังการอยู่ร่วมกันกับผู้พิการทางสายตาแบบเท่าเทียม พร้อมที่จะเรียนรู้ถึงข้อจำกัดและเห็นศักยภาพของผู้พิการทางสายตากับการดำรงชีวิตในสังคมปกติ และท้ายที่สุดผู้เข้าร่วมกิจกรรมเองจะเกิดการเรียนรู้อีกมากมายจากประสบการณ์เมื่อต้องกลายเป็นคนที่มองไม่เห็น ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจและยอมรับคนอื่นมากขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่แตกต่างจากตัวเราได้ดียิ่งขึ้น และสุดท้ายหวังว่านิทรรศการชุดนี้จะอยู่ในความทรงจำที่แสนพิเศษสำหรับทุกคนตลอดไป"ผศ.ดร.รวิน กล่าว

ผู้สนใจเข้าเข้าชมนิทรรศการบทเรียนในความมืด จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. สามย่าน เปิดให้บริการเป็นรอบ ๆ ทุกวัน โดยเปิดบริการในวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.30 -18.30 น. จองและสอบถามเงื่อนไขในการเข้าชม ได้ที่โทร. 02 160 5356 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th,www.facebook.com/NSMthailand หรือ www.facebook.com/didthailand