‘ลงถนน’ คึกคักรำลึก 6 เดือน‘ประท้วงฮ่องกง’

‘ลงถนน’ คึกคักรำลึก 6 เดือน‘ประท้วงฮ่องกง’

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนจากทุกช่วงวัย สวมชุดดำเดินขบวนใหญ่ส่งสัญญาณสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อมาถึง 6 เดือน

การเดินขบวนในวาระครบรอบ 6 เดือนประท้วงฮ่องกงวันนี้ จัดโดยแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (ซีเอชอาร์เอฟ) ได้รับไฟเขียวจากทางการเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. ซีเอชอาร์เอฟเคยจัดประท้วงอย่างสงบมีคนมาร่วมนับล้านเมื่อเดือน มิ.ย.

ส่วนบรรยากาศในวันนี้นักเคลื่อนไหวทั้งหนุ่มสาวและผู้สูงอายุ ร้องตะโกน “สู้เพื่อเสรีภาพ ยืนเคียงข้างฮ่องกง” เดินขบวนจากวิกตอเรียปาร์กในย่านธุรกิจคอสเวย์เบย์ ไปยังถนนชาร์เตอร์ใกล้ใจกลางเมือง

“ฉันจะสู้เพื่อเสรีภาพจนกว่าตัวตาย เพราะฉันคือคนฮ่องกง วันนี้เป็นการยืนเคียงข้างฮ่องกงและประชาคมโลก” จูน คุณแม่วัย 40 ปี สวมชุดดำนักอยู่ที่สนามหญ้าในวิกตอเรียปาร์กกล่าว

นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังตะโกน “ข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ไม่ลดแม้แต่ข้อเดียว” หนึ่งในนั้นคือการเรียกร้องเลือกตั้งผู้บริหารโดยตรง

การจราจรที่เคยติดขัดในวันอาทิตย์กลายเป็นความว่างเปล่าเมื่อผู้ชุมนุมแตกต่างหลากหลาย ทั้งครอบครัวคนหนุ่มสาว นักเรียน นิสิต นักศึกษา พนักงานอาชีพต่างๆ รวมถึงผู้อาวุโสรวมพลังกันเต็มท้องถนน

การที่มีคนร่วมประท้วงจำนวนมากส่งสัญญาณว่า การสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยยังเหนียวแน่นแม้การชุมนุจะบานปลายกลายเป็นความรุนแรง ชนิดที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในฮ่องกงบ่อยนัก

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้นตำรวจเผยว่า จับกุมประชาชน 11 คน อายุระหว่าง 20-63 ปี ยึดอาวุธได้หลายชนิดรวมทั้งมีดทหาร ประทัด กระสุน 105 นัด และปืนปืนพกกึ่งอัตโนมัติ 1 กระบอก เป็นครั้งแรกที่ยึดปืนพกได้หลังจากประท้วงมา 6 เดือน

วานนี้ (7 ธ.ค.) รัฐบาลฮ่องกงขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ รัฐบาลได้บทเรียนแล้ว และจะรับฟังและยอมรับเสียงวิจารณ์อย่างอ่อนน้อม

ด้านคริส ตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงคนใหม่ แถลงว่า ตำรวจจะใช้วิธีการยืดหยุ่น โดยใช้ทั้งไม้นวมและไม้แข็งรับมือการประท้วง