ศิลปะ 'กล้วยติดผนัง' มูลค่ากว่า 3 ล้าน ถูกกินแล้ว

ศิลปะ 'กล้วยติดผนัง' มูลค่ากว่า 3 ล้าน ถูกกินแล้ว

“กล้วยติดผนัง” ผลงานศิลปะที่สร้างความฮือฮาเมื่อไม่กี่วันก่อนหลังถูกประมูลไปด้วยราคากว่า 3 ล้านบาท โดนชายจากนิวยอร์กแกะไปรับประทานอย่างหน้าตาเฉย

ศิลปะกล้วยแปะเทปกาวติดผนังที่ชื่อว่า “Comedian” (ตัวตลก) นี้เป็นผลงานของศิลปินชาวอิตาลีชื่อ “เมาริซิโอ คัตเตลัน” โดยถูกนำไปจัดแสดงในงานอาร์ต บาเซิล โชว์ในย่านไมอามีบีชของสหรัฐ เมื่อวันเสาร์ (7 ธ.ค.) และขายให้กับนักสะสมชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งในราคา 1.2 แสนดอลลาร์ หรือราว 3.6 ล้านบาท

แต่ดูเหมือนผลงานของคัตเตลันอาจน่ารับประทานเกินไป เมื่อปรากฏคลิปวีดิโออินสตาแกรมของผู้ใช้ชื่อว่า “เดวิด ดาทูนา” (@david_datuna) ซึ่งระบุโปรไฟล์ว่าเป็นศิลปินชาวอเมริกันที่เกิดในจอร์เจียและอาศัยในนิวยอร์ก ขณะเขาเดินไปที่ผลงานกล้วยแปะติดผนังและดึงมันออกรับประทาน ท่ามกลางความงุนงงและอึ้งของผู้เดินผ่านไปมาในงาน

"ผลงานศิลปะ ... ศิลปินตะกละ" เขาพูดระหว่างปอกกล้วยมูลค่ากว่า 3 ล้านเข้าปาก "ขอบคุณครับ อร่อยมาก"

View this post on Instagram

A post shared by David Datuna (@david_datuna) on Dec 7, 2019 at 11:38am PST

ในคลิปดังกล่าวได้ยินเสียงผู้เดินผ่านไปมาบางคนขำเบา ๆ ก่อนที่เจ้าหน้าที่แกลเลอรีคนหนึ่งเข้ามาหาเขาและเชิญไปที่ล็อกติดกันเพื่อซักถามเหตุผลที่ทำแบบนี้ แต่ยังดีที่สุดท้ายเหตุการณ์ไม่บานปลาย

“เขาไม่ได้ทำลายงานศิลปะ กล้วยเป็นเพียงไอเดีย” ลูเซียน เทอร์ราส ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์แกเลอรี เพอโรติน เผยกับสำนักข่าวไมอามี เฮรัลด์

แต่เนื่องจากมูลค่า 1.2 แสนดอลลาร์ของผลงานชิ้นนี้ถูกระบุในใบรับรองด้วย ทางพิพิธภัณฑ์จึงหากล้วยอีกลูกมาแทนที่

157579602785
- เมาริซิโอ คัตเตลัน ศิลปินเจ้าของผลงานกล้วยแปะผนัง -

รายงานของไมอามี เฮรัลด์ระบุว่า มีกล้วยถูกนำมาแปะเทปกาวที่ผนังจุดเดิม ประมาณ 15 นาทีหลังจากดาทูนารับประทานไปเรียบร้อย

“นี่เรียกความดราม่าและความสนใจที่บูธได้มากทีเดียว และเราไม่ได้อยู่ในการแสดงหรือจัดฉาก” เทอร์ราสกล่าว “แต่การตอบสนองเรื่องนี้เป็นอย่างยอดเยี่ยม มันสร้างรอยยิ้มและกับผู้คนจำนวนมาก”

ขณะที่เพ็กกี เลอเบิฟ ผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ บอกว่า ไม่มีแผนที่จะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อดาทูนาแต่อย่างใด

“เขาไม่ได้ถูกจับกุม แต่เราได้ขอให้เขาออกจากบูธและงานนี้ไป” เลอเบิฟเผย “เรามีที่อยู่ติดต่อของเขาและข้อมูลทุกอย่างแล้ว เราสามารถดำเนินการเพิ่มเติมได้ แต่ฉันคิดว่าเราจะไม่ทำอะไรแล้ว”

สำหรับคัตเตลัน เจ้าของงานศิลปะกล้วยแปะผนัง เป็นที่รู้จักจากผลงาน “ส้วมทองคำ” ที่ใช้ทองคำบริสุทธิ์ 18 กะรัตโดยใช้ชื่อว่า “อเมริกา” (America) และที่สำคัญเขาเคยเสนอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยืมไปใช้มาแล้ว

157579616066
- ส้วมทองคำ 18 กะรัตมูลค่า 180 ล้านบาท ผลงานมาสเตอร์พีซของคัตเตลัน -

ส้วมทองคำของศิลปินชาวอิตาลีซึ่งมีมูลค่าประมาณ 5-6 ล้านดอลลาร์ (ราว 151-182 ล้านบาท) ตกเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เมื่อถูกแก๊งโจรบุกขโมยจากพระราชวังเบลนิมของอังกฤษระหว่างนำมาจัดนิทรรศการ