ททท. เจาะเมืองรองเวียดนาม บินตรงเที่ยวไทย 

ททท. เจาะเมืองรองเวียดนาม บินตรงเที่ยวไทย 

“ททท.” ชูกลยุทธ์เจาะเมืองรองเวียดนาม ดึงทัวริสต์บินตรงเที่ยวไทย หลังแอร์ไลน์แห่เปิดเที่ยวบินใหม่เชื่อมไทย-เวียดนาม เฟ้นโปรดักท์ชอปปิง-เสริมความงามสู้เกาหลี

นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโฮจิมินห์ กล่าวว่า กลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวเวียดนามมาไทยปี2563ททท.จะมุ่งทำตลาดเจาะกลุ่มเดินทางครั้งแรก (First Visitor)โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองรองของเวียดนามตามภาคต่างๆ ได้แก่ ภาคเหนือ ไฮฟอง, ภาคกลาง ญาจาง และภาคใต้ ดาลัต กับเกิ่นเทอ แต่ละเมืองมีประชากรกว่า 2 ล้านคนขึ้นไป และมีสายการบินให้บริการเส้นทางบินตรงมายังไทย

หลังจากไทยเวียตเจ็ท ไทยแอร์เอเชีย บางกอกแอร์เวย์ส และเวียดนามแอร์ไลน์ได้ขยายเส้นทางบินตรงใหม่และเพิ่มเที่ยวบินจากเมืองรองในเวียดนามมายังเมืองท่องเที่ยวของไทย ทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต จนปัจจุบันมีปริมาณเที่ยวบินรวม 301 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพิ่มจาก 288 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ของปีที่แล้ว และวันที่23ธ.ค.นี้ ไทยเวียตเจ็ทเตรียมเปิดเส้นทางใหม่ โฮจิมินห์-อู่ตะเภา วันละ 1 เที่ยวบิน รองรับความนิยมของชาวเวียดนามที่ชอบเที่ยวทะเลไทย และทันช่วงตรุษเวียดนามในต้นปีหน้า

“เวียดนามมีประชากรมากถึง 97 ล้านคน ยังมีช่องว่างให้ ททท.ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางครั้งแรกอีกมาก จากฐานตลาดชาวเวียดนามเที่ยวต่างประเทศในปี2561ที่มีเกือบ9ล้านคน และเลือกเดินทางมาไทยจำนวน1.07ล้านคน มากที่สุดเป็นอันดับ1ติดต่อกัน2ปีตั้งแต่ปี2560และคาดว่าจะต่อเนื่องถึงปีนี้ซึ่งมีแนวโน้มมากกว่าปีที่แล้ว แต่อาจจะโตไม่มาก อยู่ที่ระดับ2-3%เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งโตแบบก้าวกระโดดไปแล้ว ขณะที่ปี2563ยังคงเป้าหมายการเติบโตของจำนวนและรายได้ตลาดเวียดนามเที่ยวไทยที่8%”

สำหรับการแข่งขันในตลาดเวียดนาม พบว่า คู่แข่งที่กำลังมาแรงมากๆ คือเกาหลี เนื่องจากเป็นชาติที่มาลงทุนในเวียดนามมากเป็นอันดับ1มีการแลกเปลี่ยนการเดินทางระหว่างนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ส่งผลให้สายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางและเพิ่มเที่ยวบินรองรับดีมานด์จนมีปริมาณเที่ยวบินกว่า403เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยเกาหลีได้ทุ่มโปรโมทสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับกระแสเคป๊อปและบริการศัลยกรรมเสริมความงาม จนปี2561มีนักท่องเที่ยวเวียดนามไปเกาหลีกว่า 4.57 แสนคน เพิ่มขึ้นจาก3.24แสนคนของปีก่อน ขณะที่10เดือนแรกของปีนี้มียอดเดินทางแล้วกว่า4.79แสนคน

“การแข่งขันกับประเทศต่างๆ ถือเป็นปัจจัยเดียวที่ ททท.กังวล เพราะเศรษฐกิจเวียดนามเติบโตดีมากๆ อยู่แล้ว โดยนอกจากเกาหลี ยังมีญี่ปุ่นและอินโดนีเซียที่มาแรง แต่ ททท.ยังมั่นใจว่าสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวไทยยังมัดใจนักท่องเที่ยวเวียดนามได้ โดยเฉพาะแหล่งค้าปลีกในย่านประตูน้ำ ราชประสงค์ และรัชดาภิเษก”