ไฟไหม้ย่านโรงงานนิวเดลี-ดับกว่า 40 ศพ

ไฟไหม้ย่านโรงงานนิวเดลี-ดับกว่า 40 ศพ

เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงที่แหล่งโรงงานขนาดเล็กและโกดังในกรุงนิวเดลีของอินเดียช่วงเช้าวันนี้ (8 ธ.ค) มีผู้เสียชีวิตกว่า 40 คน

นางโมนิกา บาร์ดวาจ รองผู้บัญชาการตำรวจเขตนิวเดลีเหนือ แถลงว่า ไฟไหม้เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ ที่ย่านศูนย์กลางการค้าเชิงพาณิชย์ ซาดาร์ บาซาร์ ของกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานขนาดเล็กและโกดังอยู่เป็นจำนวนมากและมีถนนคับแคบ

"ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 43 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 16 คน"

นางบาร์ดวาจเสริมว่า ปฎิบัติการกู้ภัยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ไม่มีใครหลงเหลืออยู่ที่เกิดเหตุ แต่ในเวลานี้ยังคงไม่ทราบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้

นายสุนิล ชูดารีย์ ผู้ช่วยหัวหน้าดับเพลิงกรุงนิวเดลีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตได้ไม่ต่ำกว่า 50 คน และว่า ในจำนวนนี้ล้วนเป็นแรงงานและพนักงานโรงงานที่อาศัยอยู่บนตกสูง 4-5 ชั้น ขณะนี้ไฟไหม้ได้สงบลงแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงกรุงนิวเดลีเผยกับเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยผู้รอดชีวิตออกมาจากจุดเกิดเหตุอีก 8-9 คนในภายหลัง ทำให้ตัวเลขผู้รอดชีวิตทั้งหมดอยู่ที่อย่างน้อย 58 ราย

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเผยว่า ตึกที่เกิดเหตุนั้นเต็มไปด้วยกระเป๋านักเรียนและอุปกรณ์สำหรับหีบห่อ และเตือนว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุเพลิงไหม้ว่ามาจากห่อพลาสติกแพ็กสำหรับการแพ็กของ กระเป๋า หรือหรือสิ่งอื่น ๆ ในตึกหรือไม่

ด้านผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจซาดาร์ บาซาร์เผยกับเอเอฟพีว่า “ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่กำลังนอนหลับพักผ่อนเมื่อเกิดเพลิงไหม้และเสียชีวิตเนื่องมาจากการขาดอากาศ”

ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นผ่านทางทวิตเตอร์

เช่นเดียวกับ นายอาร์วินด์ เคจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ที่ทวีตว่า ข่าวเพลิงไหม้ครั้งนี้ถือเป็นโศกนาฎกรรมสะเทือนขวัญ พร้อมกับชื่นชมบรรดาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอินเดียครั้งนี้