ปชช.เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'พล.อ.เปรม'

ปชช.เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'พล.อ.เปรม'

 ปชช.เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "พล.อ.เปรม"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระมหากรุณาแก่การศพ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 ซึ่งจะมีการพระราชทานเพลิงศพ ในวันนี้ ในเวลา 19.00 น. และขณะนี้ได้มีประชาชนเตรียมเข้าเฝ้ารับเสด็จอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้โกศศพพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษได้เคลื่อนมาถึงที่วัดเทพศิรินทราวาส เพื่อรอพระราชทานเพลิงศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความโศกเศร้าของเหล่าประชาชนที่มาร่วมงาน

โดยบรรยากาศรอบวัด ขณะการเชิญโกศศพของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษได้เคลื่อนมาถึงที่วัดเทพศิรินทราวาส เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมา เพื่อรอการพระราชทานเพลิงศพ หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระมหากรุณาแก่การศพ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปในการพระราชทานเพลิงศพ ในวันนี้ เวลา 19.00 น. ณ วัดเทพศิรินทราวาสแห่งนี้

157579330311

ซึ่งเมื่อศพของพลเอกเปรม เคลื่อนมาถึงวัดเทพศิรินทร์ทราวาส มีริ้วขบวนพร้อมอิสริยยศย์ พร้อมเครื่องประโคมในการต้อนรับ

สำหรับหมายกำหนดการหลังจากนี้ ในเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินถึงวัดเทพศิรินทราวาส ในการพระราชทานเพลิง

ก่อนที่ในเวลา 19.00 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกสุรยุทธ์ เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการพระราชทานเพลิงจริง

สำหรับประชาชนเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ ต้องผ่านการคัดกรอง ซึ่งจะต้องมีการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแสดงตัวตนชัดเจน ซึ่งสามารถเข้าทางประตูฝั่งพิพิธภัณฑ์วัดเทพศิรินทราวาสเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น โดยจะมีกำลังตำรวจให้การดูแลประชาชนกว่า 20 นาย

157579332895

ทั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำหนังสือที่ระลึก พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ "จารึกไว้ในแผ่นดิน พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ" เพื่อเป็นที่ระลึก เป็นเกียรติประวัติ และเผยแพร่เกียรติคุณ โดยได้จัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกฯ จำนวน 5,000 เล่ม พร้อมจัดทำ "บัตรรับหนังสือ" และสามารถเข้ารับได้ในวันที่ 13 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2563 นอกจากนี้ยังแจกจ่ายแก่ห้องสมุดสถานศึกษา และส่วนราชการ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและอ้างอิง อีกด้วย

และในวันพรุ่งนี้ เวลา 07.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พลเอกสุรยุทธ์ เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการเก็บอัฐิ ณ เมรุหลวง หน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส