สหรัฐได้ประโยชน์สูงสุดโอเปกลดผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม

สหรัฐได้ประโยชน์สูงสุดโอเปกลดผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม

สหรัฐได้ประโยชน์สูงสุดโอเปกลดผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม โดยปัจจุบัน สหรัฐเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันได้มากที่สุดในโลก ผลิตได้ 12.3 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจาก 11 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว

ราคาน้ำมันดิบทะยานทันที รับข่าวที่ประชุมโอเปกลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากกว่าที่ตลาดคาดกาณณ์ไว้ และประเทศที่ได้ประโยชน์จากการลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกครั้งนี้ คือสหรัฐ ที่ปัจจุบัน เป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันได้มากที่สุดในโลก โดยผลิตได้ 12.3 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจาก 11 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว เรียกว่ามีการผลิตน้ำมันมากกว่าซาอุดีอาระเบียและรัสเซียด้วยซ้ำ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์(6ธ.ค.)ทะยาน 1.3% ขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 77 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ราคา 59.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.6% ปิดที่ราคา 64.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

หลังเสร็จสิ้นการประชุม โอเปก แถลงว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.63 และโอเปกกับประเทศพันธมิตรจะจัดการประชุมเพื่อทบทวนนโยบายการผลิตอีกครั้งในวันที่ 5-6 มี.ค.ปี2563

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า การลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มของโอเปกและชาติพันธมิตร ทำให้สหรัฐได้รับประโยชน์สูงสุดจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจากการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว และ ขณะนี้ สหรัฐ เป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก โดยผลิตได้ 12.3 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 11 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว เรียกว่าผลิตน้ำมันได้มากกว่าซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย

แม้ว่าล่าสุด เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ จะบอกว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 663 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2560 โดยปรับตัวลง 7 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวน 877 แท่น

สหรัฐ มีแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานสูงสุดจำนวน 1,609 แท่นในเดือนต.ค.2557 ก่อนที่จะปรับตัวลงอันเนื่องจากการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ขณะนี้ แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนลดลง 12 เดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานเป็นประวัติการณ์ ขณะที่บริษัทสำรวจแหล่งน้ำมันลดการลงทุนด้านการขุดเจาะน้ำมัน เนื่องจากราคาพลังงานยังอยู่ในระดับต่ำ

157576434377

เมื่อเดือนก.ค. โอเปก บรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศ เห็นพ้องขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.ปี2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

แต่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เคลื่อนไหวจากปัจจัยอื่นด้วยเช่นกัน รวมถึงการคาดการณ์ในเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้าแล้ว

นอกจากคำพูดของทรัมป์แล้ว นักลงทุนยังผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่จีน ระบุว่าจะยกเว้นภาษีถั่วเหลืองและเนื้อหมูบางส่วนที่นำเข้าจากสหรัฐ

กระทรวงการคลังของจีน แถลงโดยไม่ระบุรายละเอียดว่า คณะกรรมการภาษีศุลกากรแห่งสภาแห่งรัฐเตรียมยกเว้นภาษีถั่วเหลือง เนื้อสุกร และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ โดยพิจารณาจากที่บริษัทต่างๆยื่นขอมา ขณะนี้บริษัทจีนนำเข้าสินค้าจากสหรัฐได้อย่างอิสระจำนวนหนึ่งแล้ว

จีน ขึ้นภาษีถั่วเหลืองจาก 3% เป็น 33% จากการเก็บภาษี 2 รอบ รอบแรกขึ้น25% ในเดือน ก.ค.2561 และขึ้นอีก 5% ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน จีนเป็นผู้บริโภคถัั่วเหลืองรายใหญ่สุดของโลก เมื่อขึ้นภาษีจากสหรัฐก็หาแหล่งซื้อที่อื่นด้วย เช่น บราซิล เพื่อเพิ่มซัพพลาย