ทหารจีน-ตำรวจฮ่องกงผนึกกำลังรับมือ"ม็อบ-สร้างสังคมสงบสุข"

ทหารจีน-ตำรวจฮ่องกงผนึกกำลังรับมือ"ม็อบ-สร้างสังคมสงบสุข"

ทหารจีน-ตำรวจฮ่องกงผนึกกำลังรับมือม็อบและสร้างสังคมสงบสุข ขณะการชุมนุมวันนี้เริ่มเวลา 15.00 น. ตามเวลาฮ่องกง ที่วิคตอเรีย พาร์ค ในคอสเวย์ เบย์ และจะเคลื่อนขบวนสู่ย่านธุรกิจใจกลางฮ่องกง

หัวหน้าแผนกความมั่นคงสาธารณะของจีน เรียกร้องให้มีความร่วมมือกับตำรวจฮ่องกงมากขึ้นในปฏิบัติการเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยบนเกาะฮ่องกงและสร้างสังคมที่มีแต่ความสงบสุข ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงที่ต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง

จ้าว เกอจี้ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เรียกร้องให้มีความร่วมมือดังกล่าวมากขึ้นระหว่างที่หารือกับนายถัง ปิง-เกิง ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะจะคอยเป็นกำลังสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเสมอ

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารฮ่องกงยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง 5 ข้อของผู้ประท้วง โดยข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อประกอบด้วย การถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างสิ้นเชิง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ห้ามเรียกผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้ก่อจลาจล นิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมทุกคนที่ถูกจับ จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารอย่างเสรี

ถ้อยแถลงของจ้าว มีขึ้นในช่วงที่กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (ซีเอชอาร์เอฟ) ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จัดการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ได้ ถือเป็นการอนุญาตครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน

การชุมนุมจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 ธ.ค. เวลา 15.00 น. ตามเวลาฮ่องกง ที่วิคตอเรีย พาร์ค ในคอสเวย์ เบย์ และจะเคลื่อนขบวนสู่ย่านธุรกิจใจกลางฮ่องกง

“อีริค ไหล” รองที่ปรึกษาของซีเอชอาร์เอฟ กล่าวว่า ชัยชนะของพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกงเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังสนับสนุนการประท้วงอยู่

นอกจากนี้ กลุ่มซีเอชอาร์เอฟยังไม่ต้องการจะเข้าพบกับนางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เนื่องจากก่อนนี้ได้แจ้งความต้องการไปหมดแล้ว

สถานการณ์ไม่สงบในฮ่องกงทำให้เศรษฐกิจในฮ่องกงชะลอตัวอย่างรุนแรง และการประท้วงส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าฮ่องกงลดลงและการจับจ่ายน้อยลง

ด้านรัฐบาลฮ่องกง ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 511 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน

การประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่ มีขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฮ่องกงส่งสัญญาณอ่อนแอลงอย่างมาก ล่าสุด ยอดค้าปลีกของฮ่องกงหดตัวลงรุนแรงถึง 24.3% ในเดือนต.ค. เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่า และเมื่อพิจารณาในแง่ของปริมาณพบว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 26.2% ทำสถิติร่วงลงด้วยเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทั้งในแง่มูลค่าและปริมาณ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อ

เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เมื่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของฮ่องกงติดลบติดต่อกันถึง 2 ไตรมาส โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของฮ่องกงในไตรมาส 3/2562 ติดลบ 3.2% จากไตรมาสที่ผ่านมา เทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ที่เศรษฐกิจฮ่องกงติดลบ 0.5% ถือเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2551

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ทำให้เกิดกระแสต่อต้านนักแสดงชาวจีนที่สนับสนุนการกระทำของตำรวจฮ่องกง อย่างกรณีของ"หลิว อี้เฟย" นักแสดงหญิงที่สวมบทมู่หลานในภาพยนต์เรื่องเดียวกัน ทำให้ภาพยนตร์ตัวอย่างเรื่อง “มู่หลาน” เวอร์ชันใหม่ ที่บริษัทดิสนีย์นำออกเผยแพร่ ก่อนจะเข้าฉายจริงในโรงภาพยนตร์เดือน มี.ค.ปี 2563 ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากโลกออนไลน์ แต่ไม่ใช่ในฮ่องกง ที่ไม่ชอบนางเอกภาพยนต์เรื่องนี้เลย

เหตุผลที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงไม่ชอบหลิว อี้เฟย ซึ่งรับบทเป็น ฮัวมู่หลาน เนื่องจากเธอเคยโพสต์ในเว็บไซต์เว่ยป๋อ ประณามผู้ประท้วงฮ่องกงว่าน่าละอาย และประกาศตัวสนับสนุนตำรวจ ด้วยถ้อยคำที่ท้าทาย

เนธาน หลอ แกนนำนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง รณรงค์ให้คนที่ติดตามชื่อบัญชีของเขาในเว็บไซต์เว่ยป๋อ ติดแฮชแท็ก #BoycottMulan หรือคว่ำบาตรมู่หลานเพราะเห็นว่า หลิว อี้เฟย นักแสดงที่สวมบทมู่หลาน สนับสนุนความรุนแรงและการกระทำที่โหดเหี้ยมของตำรวจที่ใช้กำลังกับผู้ประท้วง จึงไม่ได้มีจิตวิญญาณของมู่หลานที่แท้จริง ไม่ว่า จะเป็นความกล้าหาญ ความกล้าแสดงออก หรือการเสียสละ

ขณะที่ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกงเตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวไทยในฮ่องกง หลีกเลี่ยงเข้าใกล้ม็อบช่วงวันที่ 6-9 ธ.ค และใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษหากมีการประท้วงในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งงดถ่ายภาพเหตุการณ์ประท้วง ผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงการกระทำอื่นๆ ในระยะใกล้ที่อาจเป็นการยั่วยุผู้ประท้วง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยทุกคน นอกจากนั้น ยังแนะนำให้เผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟเอ็มทีอาร์

กงสุลใหญ่ไทยในฮ่องกง ยังแนะนำให้คนไทยในฮ่องกงติดตามข่าวสาร สถานการณ์ภาพรวมการชุมนุมประท้วงได้ที่เว็บไซต์สำนักงานตำรวจฮ่องกง ที่ https://www.police.gov.hk/ppp_en/index.html รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลการเดินทางโดยรถไฟเอ็มทีอาร์ได้ที่ https://www.mtr.com.hk/en/customer/main/index.html และสามารถตรวจสอบสถานะของท่าอากาศยานฮ่องกงและตารางเที่ยวบินได้ที่ https://www.hongkongairport.com/

หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442