ยอมถอย! 'ปารีณา' คืนที่ดิน 682 ไร่ คืน ส.ป.ก.

ยอมถอย! 'ปารีณา' คืนที่ดิน 682 ไร่ คืน ส.ป.ก.

"ปารีณา" ส่งตัวแทนมอบที่ดิน 682 ไร่ คืน ส.ป.ก. ขณะ “ธรรมนัส” ลงไปรับมอบด้วยตัวเอง ให้เวลา 7 วัน รื้อย้ายออก ลั่นทำงานเร็วที่สุดแล้ว กำชับต้องย้ายออกมีผลวันนี้

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 62 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หลังจากได้รับหนังสือแจ้งจาก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขอส่งคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 รวม 29 แปลง เพื่อเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร โดยน.ส.ปารีณา ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ นายสมใจ สะทองเลียบ นำเอกสารประกอบด้วยหนังสือมอบอำนาจในการส่งคืนพื้นที่ ติดอากรแสตมป์มาเรียบร้อย พร้อมด้วยสำเนาบัตรประชาชนของ น.ส.ปารีณา และสำเนาบัตรประชาชนของ นายสมใจ มาส่งมอบให้ ร.อ.ธรรมนัส บริเวณด้านหน้าเขาสนฟาร์ม จากนั้น นายสมใจ ได้นำคณะทั้งหมดพร้อมสื่อมวลชนเดินเข้าไปชี้แนวเขตของพื้นที่และสำรวจโรงเรือนเลี้ยงไก่ ซึ่งได้ย้ายไก่ออกไปหมดแล้ว


ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า น.ส.ปารีณา ได้ส่งหนังสือถึง นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เรื่อง ขอส่งคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 เพื่อเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร และได้ส่งตัวแทนมาส่งมอบพื้นที่คืนให้แล้ว หลังจากนี้ น.ส.ปารีณา จะไม่สามารถเข้าใช้พื้นที่นี้ได้อีกต่อไป โดยจะให้เวลาขนของออก 7 วัน นับจากวันนี้ ส่วนโรงเรือนเสาไฟฟ้าปักที่โรงไก่สิ่งก่อสร้าง ถ้าจะรื้อออกก็ให้อยู่ในเวลาที่กำหนด และยืนยันว่าได้ทำงานเร็วที่สุดแล้ว

157572128785

ส่วนเรื่องการดำเนินดคี ต้องชี้แจงว่า กรณีของ น.ส.ปารีณา ครอบครองพื้นที่นี้มาก่อนที่จะมีกฎหมายปฏิรูปที่ดิน และเมื่อ น.ส.ปารีณา ส่งมอบคืนให้รัฐ ตามกฎหมาย ส.ป.ก. จึงไม่สามารถเอาผิดได้ แต่ถ้าหากเข้าข่ายมีเจตนาไม่คืนพื้นที่ให้รัฐก็สามารถใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 36/2559 เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมายได้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความชัดเจนของขนาดที่ดิน ตามที่ก่อนหน้านี้ที่ได้รับรายงานว่า มี 1,706 ไร่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้มีการรังวัด เฉพาะพื้นที่ของ ส.ป.ก.มี 682 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งในจำนวน 46 กว่าไร่ กรมป่าไม้ได้ยึดคืนเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ของ ส.ป.ก. ที่ได้รับคืนมาก็จะเปิดให้เกษตรกรตัวจริง ที่ไม่มีที่ทำกินมาลงทะเบียนเพื่อรับการจัดสรรไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ไม่เกินรายละ 50 ไร่ ตามความเหมาะสม

"นับจากวันนี้ คุณปารีณาไม่สามารถเข้าใช้พื้นที่นี้ได้อีกต่อไป โดยจะให้เวลาขนของออก 7 วันนับจากวันนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และกรณีนี้ไม่เหมือนกับที่ดินแม่ของคุณธนาธร ซึ่งมันจบไปแล้ว จะเร็วจะช้าผมคิดว่า ด้วยอำนาจหน้าที่ผมได้ทำงานเร็วที่สุดแล้ว" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

157572134261

ด้าย นายวิณะโรจน์ เปิดเผยว่า แม้ว่า น.ส.ปารีณา จะส่งมอบที่ดิน 682 ไร่คืนแล้ว แต่ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ สำนักงาน ส.ป.ก. ยังจะออกหนังสือถึง น.ส.ปารีณา ดำเนินการส่งมอบพื้นที่คืนภายใน 7 วัน เช่นเดิม เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบราชการ แต่คืนมาแล้วถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ไม่ต้องมีคดีความเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนที่ดินที่ได้คืนมาแล้ว ส.ป.ก. จะนำที่ดินไปจัดให้แก่เกษตรกรตามนโยบายจัดที่ทำกินชุมชนของรัฐบาล (คทช.) ต่อไป ส่วนจะทันตามนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส ให้จัดสรรภายใน 180 วัน หรือไม่ ต้องมีการทำประชาคมด้วยว่า ใช่เกษตรกรจริงหรือไม่ และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้ดูแล

เมื่อถามว่า จะมั่นใจได้อย่างไรว่า น.ส.ปารีณา จะไม่กลับมาใช้และครอบครองที่ดินผืนนี้อีก นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ตนเองขอยืนยันด้วยเกียรติและดำเนินการตามนโยบาย ร.อ.ธรรมนัส มาตลอด และตั้งแต่ทำงานในตำแหน่งนี้มา 1 ปี ไม่มีอะไรเคลือบแคลงอยู่แล้ว จากนี้ผู้ที่ได้สิทธิ์ต้องเป็นเกษตรกรตัวจริง

ทางด้าน นายสมใจ กล่าวว่า วันนี้เป็นตัวแทนส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดแทน น.ส.ปารีณา ซึ่งจริงๆ ได้ขนย้ายไก่ออกไปตั้งแต่ช่วงที่เรื่องใหม่ๆ จากนี้ไป 7 วัน ก็จะดูว่าต้องย้ายอะไรออกไปบ้าง แต่พวกโรงเรือนคงไม่รื้อ ก็มอบให้พร้อมที่ดินไปเลย เพราะถ้าต้องรื้อและย้ายออก ต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน จะพอหรือเปล่ายังไม่รู้เลย