ชาวประมงกระบี่ ยื่นคำขาด หากไม่รับข้อเสนอ เตรียมเลิกอาชีพ

 ชาวประมงกระบี่ ยื่นคำขาด หากไม่รับข้อเสนอ เตรียมเลิกอาชีพ

ชาวประมงกระบี่ ยื่น 14 ข้อ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ รับพิจารณา พร้อมประกาศหากไม่รับข้อเสนอ จะประกาศขายเรือและอุปกรณ์ประมง เลิกเป็นชาวประมง

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบอาชีพประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้าน จังหวัดกระบี่ ประมาณ 500 คน ต่างรอความหวังจากรัฐบาล เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากการออกกฎระเบียบ ประกาศ และมาตรการต่างๆ มาบังคับใช้กับชาวประมงโดยไม่มีมาตรการรองรับต่อชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา นำโดย นายมานิต ดำกุล นายกสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ ได้รวมตัวเดินทาง มาชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 14 ข้อ ถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยผ่าน พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยมี นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ รับเรื่อง

157571050698

นายมานิต กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานราชการต่างๆ ได้ออกกฎระเบียบประกาศและมาตรการต่างๆ มาบังคับใช้ชาวประมงโดยไม่มีมาตรการรองรับต่อชาวประมงที่ได้รับความเดือดร้อน ทำให้ได้รับผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมง ตลอดจนห่วงโซ่ธุรกิจ จนทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องเลิกอาชีพประมง เพราะประสบกับภาวะขาดทุนมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น ขาดแรงงาน ทั้งที่ในปัจจุบันประเทศไทยได้รับการปลดใบเหลืองจากสหภาพยุโรปไปแล้ว ภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พยายามที่จะแก้ไขปัญหาให้อย่างเต็มที่ซึ่งต้องขอขอบคุณมายังผู้ที่เกี่ยวข้อง

157571055626

แต่ขณะนี้ปัญหาต่างๆ ก็ยังไม่คลี่คลายและก็ยังไม่เกิดผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากติดขัดระบบราชการและการตัดสินใจต่างๆ ของผู้มีอำนาจรวมทั้งยังมีการออกกฎระเบียบที่สร้างปัญหาใหม่ๆ มาอีก เช่น เรื่องการจะบังคับให้ชาวประมงชำระค่าน้ำมันผ่านระบบฟรีทการ์ด ซึ่งเป็นระบบเงินสดในขณะที่ภาคเกษตรอื่นๆภาครัฐกลับดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ได้สร้างความเดือดร้อนต่อชาวประมงเป็นอย่างมาก ดังนั้น สมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการต่างๆ ดำเนินการตามข้อเรียกร้องจำนวน 14 ข้อ ทั้งนี้ หากไม่ดำเนินการให้ ชาวประมงก็จะประกาศขายเรือประมง พร้อมเครื่องยนต์และเครื่องมือประมง ให้กับรัฐ เพราะไม่สามารถทำการประมงได้อีก

ด้าน นายแสน กล่าวว่า ปัญหาทั้ง 14 ข้อ ที่ชาวประมงเรียกร้องทางกระทรวงเกษตรฯ กำลังดำเนินการแก้ไข มีทิศทางที่ดีต่อชาวประมง ซึ่งข้อเรียกร้องทั้งหมด จะนำเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป