'ธนาธร' ชี้กกต.ตั้งธงไว้แล้ว อนค.ไม่จำเป็นทำเอกสารแจงเงินกู้เพิ่ม

'ธนาธร' ชี้กกต.ตั้งธงไว้แล้ว อนค.ไม่จำเป็นทำเอกสารแจงเงินกู้เพิ่ม

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จวกปม "ทหารรับใช้" ชี้ผู้นำกองทัพไม่ยอมรับความจริง ไม่สามารถเดินหน้าปฏิรูปได้ ชี้กกต.ตั้งธงไว้แล้ว อนค.ไม่จำเป็นทำเอกสารแจงเงินกู้เพิ่ม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่โลกโซเชียล มีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊กหญิงสาวรายหนึ่ง ที่มีการอ้างตัวเป็นลูกสาวของนายทหารระดับผู้การ และมีการโพสต์ภาพทหารเกณฑ์ที่มาทำงานที่บ้านของตนในค่ายทหาร พร้อมข้อความดูหมิ่นต่างๆ ว่า เรื่องของการดูแลในบ้านของนายพลทั้งหลาย ไม่ใช่เรื่องของประชาชน การที่เอาทหารเกณฑ์ เข้าไปรับใช้ในบ้านเป็นการส่วนตัว ตนมองว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ทุกคนมีพ่อมีแม่ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ นอกจากจะผิดวัตถุประสงค์แล้ว ยังเหมือนเป็นการเอาภาษีของประชาชน มาใช้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวด้วย

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาจเป็นเรื่องเก่า และขอเวลาตรวจสอบนั้น นายธนาธร บอกว่า คงต้องยอมรับความจริง ที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องแรก เห็นกันเยอะเยะ ที่มีการเอาทหารเกณฑ์ไปใช้แบบผิดวัตถุประสงค์ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร สังคมน่าจะรู้ดี คงไม่ต้องขยายความเพิ่มเติม ปัญหาที่สำคัญคือ ถ้าผู้นำกองทัพยังไม่ยอมรับความจริง ก็จะไม่มีทางนำไปสู่การปฏิรูป

ถามว่า ถึงการณรงค์ในส่วนของการเกณฑ์ทหาร ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร ย้ำว่ายังคงทำอย่างต่อเนื่อง และกับทุกกลุ่ม ไม่เฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ หรือรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหารโดยการบังคับ โดยช่วงเย็นวันนี้ ตนก็จะเดินหน้ารณรงค์ต่อ ที่ จ.ชลบุรี

ขณะเดียวกัน ส่วนของกรณีที่มี ส.ส.ฉะเชิงเทรา ของพรรคอนาคตใหม่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ เข้าไปพูดรณรงค์เรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหารในโรงเรียน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า อย่าดูถูกเยาวชน ให้เด็กทุกคนรับฟังทุกอย่าง อย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดการตัดสินใจเองได้ ว่าอะไรถูกและอะไรผิด เป็นสิ่งที่จะพัฒนาเยาวชนได้ ส่วนตัวยืนยันว่า การให้ข้อมูลที่รอบด้าน จะทำให้เยาวชนตัดสินใจเองได้ มันจะเป็นวิธีการที่ถูกต้อง ส่วนที่เข้าไปแล้ว พูดในหัวข้อที่ผิดตามข้อตกลง และโรงเรียนได้ออกมาชี้แจง ส่วนตัวบอกไม่ทราบรายละเอียด

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกรณีกู้เงินพรรค ที่ กกต. เตรียมวินิจฉัยในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงว่าเนื้อหาใจความเป็นไปตามที่ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงข่าวไปเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค. 62) แต่ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องนี้มีการตั้งธงไว้อยู่แล้ว ดังนั้นในเมื่อเป็นแบบนี้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีเอกสารอะไรชี้แจงต่อ เก็บไว้ต่อสู้ในชั้นศาลเลยทีเดียว พร้อมทิ้งท้ายขอเรียกร้องไปยังองค์กรอิสระ ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ให้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เป็นวิธีเดียวที่ประเทศไทยจะกลับมาสู่ประชาธิปไตยได้