‘ฝรั่งเศส’ นัดหยุดงาน ‘ระบบขนส่งมวลชน’ เป็นอัมพาต

‘ฝรั่งเศส’ นัดหยุดงาน ‘ระบบขนส่งมวลชน’ เป็นอัมพาต

ประชาชนฝรั่งเศสนัดหยุดงานทั่วประเทศในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่งผลระบบขนส่งมวลชนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ปิดบริการเกือบทั่วประเทศ 

ประชาชนฝรั่งเศสยังนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 7 ธ.ค. 62 ซึ่งส่งผลให้ระบบต่างๆของฝรั่งเศสตกอยู่ภาวะอัมพาตในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี 

เหตุการณ์นัดหยุดงานได้สร้างความท้าทายให้กับประธานาธิบดีฝรั่งเศสเอ็มมานูเอล มาครง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชุมนุมชาวฝรั่งเศสได้เดินขบวนต่อต้านแผนปฏิรูประบบบำนาญที่ลุกลามบานปลายเป็นความรุนแรง ทำให้ระบบบริการขนส่งมวลชนสาธารณะทั่วประเทศเกิดความชะงัก

แกนนำสหภาพแรงงานอ้างว่า มีผู้ประท้วงนัดรวมตัวในกรุงปารีสนับล้านคน แต่บางรายงานระบุว่ามีอยู่ราว 8 แสนคน ขณะที่การประท้วงดังกล่าวได้ขยายวงไปยังเมืองใหญ่ทั่วประเทศทั้งเมืองบอร์กโดซ์ นองต์ และลียง

ขณะที่ สหภาพแรงงานหลายกลุ่มในฝรั่งเศสได้ประกาศชัตดาวน์ชุมนุมใหญ่ครั้งสุดท้ายตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หวังให้รัฐบาลฝรั่งเศสได้ดำเนินงานตามข้อเรียกร้องในอีก 2-3 วันข้างหน้า และผ่อนปรนระบบขนส่งสาธารณะที่หยุดชะงัก

มีรายงานว่า ระบบขนส่งมวลชนทั่วประเทศ อย่างบริษัทเอสเอ็นซีเอฟ ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูง ได้ประท้วงหยุดให้บริการเช่นกัน กระทบตารางเดินรถกว่า 90% ทั่วประเทศ ขณะที่บริการรถไฟภูมิภาคราว 30% เท่านั้นที่ยังให้บริการอยู่

นอกจากนี้ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่าง หอไอเฟล และพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ได้ปิดให้บริการด้วยเช่นกัน