‘เกาหลีเหนือ’ เหน็บ ‘ทรัมป์’ แก่เลอะเลือน

‘เกาหลีเหนือ’ เหน็บ ‘ทรัมป์’ แก่เลอะเลือน

เปิดศึกน้ำลายอีกครั้ง "เกาหลีเหนือ" ออกแถลงการณ์เหน็บ “ทรัมป์” แก่เลอะเลือน หวังตอบโต้เรียก “คิม จอง อึน” มนุษย์จรวด

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐว่า เป็นคนแก่ที่เลอะเลือนและอ่อนแอ

คำแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือมีขึ้นในค่ำวานนี้ (6 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนายทรัมป์ เรียก นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เป็น มนุษย์จรวด อีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังผู้นำทั้ง 2 เคยเปิดสงครามน้ำลายตอบโต้กันในปี 2560 จนทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตกอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างหนัก 

สื่อรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดลองขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายครั้งในปีนี้ พร้อมทั้งส่งคำเตือนไปยังสหรัฐว่า มีเวลาเหลืออยู่เพียงสิ้นปี 2562 เท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงจุดยืนของตน ไม่เช่นนั้นเกาหลีเหนือจะเลือกแนวทางอื่นที่ไม่ใช่แนวทางเจรจาอย่างสันติ 

ทั้งนี้ คำท้าทายดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีที่เกาหลีเหนือใช้คำพูดโจมตีผู้นำสหรัฐโดยตรง แม้ว่าผู้นำของ 2 ประเทศจะเคยพบกันมาแล้วถึง 3 ครั้งก็ตาม 

สำหรับการพบปะระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือในครั้งแรกที่สิงคโปร์ และครั้งที่ 2 ที่เวียดนาม เมื่อปี 2561 ส่วนครั้งที่ 3 พบกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมบริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เรียกผู้นำเกาหลีเหนือว่า เป็นมนุษย์จรวดแล้ว ยังขู่จะสงวนสิทธิ์ในการใช้กำลังทหารเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือด้วย