'พล.อ.ปรีชา' เสียชีวิตแล้ว อดีตแกนนำ-เพื่อนรู้ใจ 'พล.ต.จำลอง'

'พล.อ.ปรีชา' เสียชีวิตแล้ว อดีตแกนนำ-เพื่อนรู้ใจ 'พล.ต.จำลอง'

อดีตนายทหารนักรบคนดัง "พล.อ.ปรีชา" เสียชีวิตแล้ว อดีตแกนนำพธม.-เพื่อนรู้ใจ "พล.ต.จำลอง ศรีเมือง"

วานนี้ พลเอก ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ วัย 84 ปี เสียชีวิตอย่างสงบ เวลา 9.02 นาฬิกา ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งถือเป็นอดีตนายทหารเกษียณ เพื่อนร่วมรุ่นพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่มีบทบาทในการเคลื่อนไหวกับกลุ่มพธม. และกปปส.

ทั้งนี้ น.ส.กัญวลัญชณ์ เอี่ยมสุพรรณ บุตรสาวของ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุว่า กำหนดการฌาปนกิจ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 5 วันเสาร์ที่ 7 ธ.ค. 62 เริ่มรดน้ำศพเวลา 15.30 น. , พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา 17.30 น. , สวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น., สวดพระอภิธรรม ตั้งแต่ 8-13 ธ.ค.62 เวลา 18.30 น. และพระราชทานเพลิง วันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.62 เวลา 15.30 น.

ประวัติ พล.อ.ปรีชา จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 7 เหล่าทหารปืนใหญ่ เมื่อรับราชการ ได้ชื่อว่าเป็นนายทหารนักรบ ผ่านสมรภูมิต่าง ๆมามาก ทั้งในสงครามเวียดนามและที่ลาวจนได้เงินเพิ่มสู้รบมากถึง 16 ขั้น ซึ่งนับว่ามากที่สุดในกองทัพไทย

เคยเป็นรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และเป็นผู้ริเริ่มการฝึก คอบร้าโกลด์ (: Cobra Gold ตัวย่อ: CG) เป็นการฝึกร่วม ผสมทางการทหารระดับพหุภาคีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเทศไทย เริ่มครั้งแรกจากการฝึกทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ. 2525 ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นแบบพหุภาคีโดยมีประเทศอื่น ๆ เข้าร่วม ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

เคยเป็นราชองครักษ์พิเศษพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเป็นที่ปรึกษาของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ในฐานะหัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการในขณะที่ พล.อ.ชาติชาย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในปี พ.ศ. 2534

หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ได้มีชื่อรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในแบบสรรหา
ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ : Order of the White Elephant - Special Class (Thailand) ribbon.png
เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) Order of the Crown of Thailand - Special Class (Thailand) ribbon.png เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)
เหรียญจักรมาลา (ร.จ.ม.)
เหรียญชัยสมรภูมิ กรณีสงครามเวียดนาม (ประดับเปลวระเบิด)
เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 2 ประเถทที่ 1 (ส.ช.)
เหรียญ Air medal(กองทัพสหรัฐ) และคำสอนของท่านที่ใช้เมื่ออยู่ในสนามรบมาตลอด##เมื่อเรารุกรบไม่ชนะ เราก็รับ และถ้าเมื่อเรารับไม่ได้เราก็ต้องร่นถอย เพื่อให้ได้เวลาที่จะกลับรุกใหม่ในวันข้างหน้า และในวันนี้. พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ The old soldier will never die.