มีไว้อุ่นใจ! ส่อง 10 แอปพลิเคชัน-เว็บไซต์ ตัวช่วยนักลงทุน

มีไว้อุ่นใจ! ส่อง 10 แอปพลิเคชัน-เว็บไซต์ ตัวช่วยนักลงทุน

เปิด 10 แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ จากรัฐและเอกชนที่ช่วยให้บริการข้อมูลและเครื่องมือการลงทุนที่ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนได้สะดวกขึ้น

ในยุคดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีอย่างแพร่หลายในทุกอุตสาหกรรมไม่เว้นแม้แต่ภาคการเงิน เช่น การเกิดขึ้นของ FinTech (การผสมผสานของ Finance และ Technology) ทำให้คนทั่วไปมีโอกาสเข้าถึงการลงทุน และข้อมูลด้านการเงินการลงทุนได้ในต้นทุนที่ต่ำมาก หรือไม่มีค่าใช้จ่ายเลย

การเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับเครื่องมือใหม่ๆ จึงเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนรายย่อย โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ที่ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จในแผนการลงทุนของตัวเองมากขึ้น

โดยรวบรวม 10 แอปพลิเคชัน และ เว็บไซต์ จากทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนที่น่าสนใจไว้ ดังนี้

157589620072

Bot.or.th

เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี ทั้งภาพรวมทางเศรษฐกิจของไทย ข้อมูลทางการเงินต่างๆ รวมถึงสถิติที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุน ก็คือสรุปประมาณการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัย เอสารทางวิชาที่เกี่ยวข้องกับการเงินและเศรษฐกิจของประเทศทั้งล่าสุดและย้อนหลัง สำหรัยคนที่ชอบเนื้อหาที่เข้าใจง่ายก็ยังมีบริการข้อมูลการนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก นอกจากข้อมูลต่างๆ แล้ว ภายในเว็บไซต์ยังมีตารางกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างการเสวนาเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงิน การลงทุนต่างๆ ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ซี่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางการเพิ่มความรู้ความเข้าใจจนกระทั่งสร้างแรงบันดาลด้านการเงินได้

Thaivi.org

สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) เว็บไซต์การลงทุนของนักลงทุนไทย ที่มีจุดเด่น คือ การนำเสนอข้อมูลการลงทุนที่มีการลงทุนสไตล์เน้นหุ้นคุณค่า จะมีข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลหุ้นเป็นรายตัวที่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนเข้ามาเขียนแนะนำคล้ายๆ กับ Blog หรือกระทู้ ซึ่งนักลงทุนที่สนใจการลงทุนหุ้นที่ใช้กลยุทธ์แบบเน้นคุณค่า ก็สามารถศึกษาข้อมูลต่างๆ ได้จากเว็บไซต์นี้ 

Thaibma.or.th

เว็บไซต์ของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ที่รวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยเอาไว้ดูเม็ดเงินลงทุนในตลาดตราสารหนี้ (Bond Fund Flow) ว่าเงินไหลเข้าไหลออกในตลาดตราสารหนี้เท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทน หรือ Yield Curve และสามารถดูข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตราสารหนี้ทั่วไปได้ทั้งข้อมูลล่าสุด และข้อมูลย้อนหลัง ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ลงทุนตราสารหนี้

SET

แอปพลิเคชัน ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่เหมาะกับทั้งนักลงทุนมือใหม่และมืออาชีพ รวบรวมความรู้การลงทุนในหุ้นไว้ตั้งแต่เบื้องต้น พร้อมบริการข้อมูลข่าวสารบริษัทจดทะเบียนแบบเรียลไทม์ นักลงทุนสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลหลักที่ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนที่น่าเชื่อถือ เช่น ดูงบการเงินของบริษัทที่เข้าตลาดหุ้นทุกไตรมาส ดูข่าวที่แจ้งความคืบหน้าต่างๆ ของบริษัท แบบเรียลไทม์หรือย้อนหลัง รวมถึงสามารถดู Opportunity Day (กิจกรรมที่ผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์พบปะนักลงทุน) สดๆ ได้ หรือดูข้อมูลหุ้นรายตัวเพียงเติมชื่อหุ้นลงในกล่อง Get Quote ซึ่งข้อมูลของแอปพลิเคชัน SET จะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (www.set.or.th) และสามารถใช้ได้ทั้งกับระบบปฏิบัติการ iOS และ Android 

Twitter

โซเชียลมีเดียที่หลายๆ คนคุ้นเคย แต่อาจถูกมองข้ามประโยชน์ในด้านการลงทุน ความรวดเร็วของทวิตเตอร์สามารถเอาไว้ติดตามข่าวด่วนประเภท Breaking News เพราะทวิตเตอร์เป็นที่นิยมมากในหมู่นักข่าวทั่วโลก และแวดวงทางการเงินก็ใช้ทวิตเตอร์ในการสื่อสาร ทั้งคอลัมนิสต์ นักลงทุนชื่อดัง นักวิเคราะห์ เทรดเดอร์ทั่วโลก ดังนั้น ทวิตเตอร์จึงเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ด้านการลงทุน โดยเฉพาะกรณีที่อยากรู้เรื่องอะไรสดๆ ด่วนๆ ร้อนแรง เพราะเป็นโซเชียลมีเดียที่กระจายข้อมูลได้รวดเร็วที่สุดในขณะนี้  

Bisnews

ป็นโปรแกรมที่สามารถดูข้อมูลตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยในโทรศัพท์มือถือจะเป็นแอปพลิเคชันชื่อว่า Bisnews companion สามารถดูข้อมูลดัชนีตลาดหุ้นไทย โชว์มูลของหุ้นแต่ละตัวจากบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่างๆ หัวข้อที่มีให้เลือกดู อาทิ  Index, Top Ranking, News, Chart สำหรับใครที่ต้องความเข้มข้นของข้อมูลที่มากขึ้นก็สามารถใช้โปรแกรมที่แอดวานซ์ขึ้นได้หลังจากการสมัครสมาชิก และเสียค่าบริการตามที่กำหนด

SEC check first

แอปพลิเคชัน จากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้ที่สนใจลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะสินทรัพย์แบบใหม่ อย่างสินทรัพย์ดิจิทัล (Cyptocurrency) สามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้ที่มาชักชวนลงทุนเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง ในระยะเวลาสั้นๆ ผ่านการค้นหารายชื่อผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. รวมถึงค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตเพื่อช่วยในการตัดสินใจลงทุน (หลักทรัพย์/สินทรัพย์ดิจิทัล)

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังมีบริการเว็บไซต์ sec.or.th ที่ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เช่น ข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์ การดูงบครึ่งปีเต็มปีของกองทุนรวมทั่วประเทศไทย รวมไปถึงดู 59-2 เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นของผู้บริหาร และดู 246-2 การเปลี่ยนแปลงของระดับการซื้อขายหุ้นเกิน 5% นอกจากนี้นักลงทุนสามารถดูรายงานประจำปีกองทุนรวมที่จดทะเบียนในประเทศไทย และพอร์ตโฟลิโอแต่ละกองทุน ซึ่งก่อนจะตัดสินใจลงทุนควรทำความเข้าใจกับข้อมูลดังกล่าว

Wealth Magik 

เว็บไซต์ wealthmagik.com และแอปพลิเคชันสำหรับคนที่ชอบการลงทุนในกองทุน ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวช่วยสำหรับนักลงทุนมือใหม่ และเป็นเครื่องมมือในการบริหารพอร์ตของนักลงทุนมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่าย สามารถค้นหากองทุนตามสไตล์กทางลงทุนของตัวเอง วางแผนการลงทุน ค้นหากองทุนที่โดนใจและเหมาะกับความเสี่ยงที่แต่ละคนสามารถรับได้ จาก 18 บลจ. พร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบการทำงานของกองทุนที่สนใจได้ ติดตามกองทุนที่น่าสนใจ เลือกซื้อหรือขายกองทุนรวมได้ผ่านเว็บไซต์เดียว พร้อมทั้งสามารถจัดพอร์ตกองทุนและสินทรัพย์อื่นๆ ได้ในที่เดียว 

Morningstar Thailand

เว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลและการวิเคราะห์เกี่ยวกับการลงทุนต่างๆ จะมีการจัดอันดับผลตอบแทนกองทุน และข้อมูลกองทุนในประเทศไทย เช่น ข้อมูลผลตอบแทนกองทุนรวมในระยะสั้นถึงระยะยาว โดยแยกประเภทกองทุนเพื่อดูและทำการเปรียบเทียบข้อมูลได้ 

โดยมีเครื่องมือ Morningstar Rating เป็นหนึ่งเครื่องมือช่วยคัดกรองกองทุนผ่านผลการดำเนินงานในอดีตอย่างน้อย 36 เดือน โดยกองทุนที่ได้คะแนนดีที่สุดจะได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 5 ดาว ซึ่งก็จะเรียงลำดับต่อไป 4-,3-2- และ 1 ดาวตามลำดับ กองทุนที่ได้ 5 และ 4 ดาวนั้นมีผลการดำเนินงานที่ปรับด้วยความเสี่ยงแล้วดีกว่า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ช่วยประกอบการตัดในการตัดสินใจซื้อขายกองทุนได้ 

FINNOMENA

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความด้านการลงทุน การวางแผนการเงินหลากหลายรูปแบบ ทั้งคอลัมน์นิสต์ การจัดอันดับต่างๆ รวมรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนจากผู้ที่ประสบการณ์ ที่อาจนำแนวทางต่างๆ ประยุกต์ใช้กับสไตล์การลงทุนของแต่ละคนให้เกิดประโยชน์ได้

ที่มา: 20 แอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์การลงทุนที่น่าสนใจ