สคบ.หารือธุรกิจอสังหาฯ แก้ปัญหาคนซื้อบ้าน

สคบ.หารือธุรกิจอสังหาฯ แก้ปัญหาคนซื้อบ้าน

สคบ.ลุยแก้ปัญหาคนซื้อบ้านนัดหารือผู้บริหารอสังหาฯ ชูแนวคิดดูแลแลลูกค้าไม่ยึดเงินจอง เงินดาวน์บ้าน หากกู้แบงก์ไม่ผ่าน เตรียมมัดมือเอ็มโอยู ไม่ให้มายึดเงินได้ พร้อมออกเกณฑ์ให้ชัดเจนอีกครั้ง

นายอุฬาร จิ๋วเจริญ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่าได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้ง สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มาหารือถึงกรณีที่ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากการที่สถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อด้านอสังหาฯ ทำให้ผู้บริโภคต้องถูกยึดเงินจอง และเงินดาวน์จากการทำสัญญา เบื้องต้นอาจมีการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู ระหว่างสคบ.กับภาคเอกชนขึ้นมา เพื่อเป็นข้อผูกมัดให้ผู้ประกอบธุรกิจช่วยดูแลผู้บริโภคไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน และต้องเสียเงินจากกรณีดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมามีผู้มาร้องเรียนถึงกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้จากการหารือผู้ประกอบการก็เห็นด้วยกับแนวทางการร่วมมือดูแลผู้บริโภค โดยเตรียมออกเงื่อนไขมารองรับเกี่ยวกับเรื่องการคืนเงินทำสัญญา เบื้องต้นจะครอบคลุมก่อน3กรณี คือ กรณีแรกผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนต้องเป็นผู้บริโภคที่ชัดเจน ไม่ใช่พวกนักเก็งกำไรที่เข้ามาจองโครงการเอาไว้แล้วไปเร่ขาย จากนั้นเมื่อไม่สามารถรับโอนได้ก็มาอ้างว่าสถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อให้ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีอย่างนี้ขึ้น ส่วนอีกกรณี คือ กรณีผู้บริโภคที่ไม่ได้ผิดสัญญา โดยมีการจ่ายเงินดาวน์อย่างสม่ำเสมอ และกรณีสุดท้าย คือ กลุ่มที่ไม่สามารถขอสินเชื่อได้ โดยต้องมีเหตุสุดวิสัยจริงๆ ที่ธนาคารไม่อนุมัติ ไม่ใช่ทำให้ตัวเองเครดิตด้อยลงด้วยเจตนาให้กู้ไม่ผ่าน

“การกำหนดเกณฑ์ออกมา จะต้องดูให้ครอบคลุมทั้ง3กลุ่ม โดยจากนี้จะต้องกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจนว่าแต่ละกรณีจะต้องเป็นอย่างไร มีข้อกฎเกณฑ์อะไรมาเกี่ยวข้องบ้าง ส่วนจะมีการออกเป็นกฎหมายเลยหรือไม่นั้น ตอนนี้คงไม่ถึงขั้นออกเป็นกฎหมาย หรือประกาศของคณะกรรมการสัญญามาควบคุม เพราะอาจจะทำเป็นแค่เอ็มโอยูร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อทำงานด้วยกัน และหาทางแก้ไขร่วมกันไปก่อน”