เร่งดึง 'ดิจิทัล' เสริมขีดแข่งขันประเทศ

เร่งดึง 'ดิจิทัล' เสริมขีดแข่งขันประเทศ

เทคโนโลยีที่ทันสมัยและสามารถก้าวข้ามขีดความสามารถเดิมๆ วันนี้จะกลายเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนประเทศไทย และอาจเปลี่ยนทางเดินก้าวพาเศรษฐกิจไทยทะยานให้ทัดเทียมเวทีโลกได้

"เทเลนอร์ กรุ๊ป" ยักษ์ใหญ่โทรคมแห่งนอร์เวย์ ออกรายงานที่น่าสนใจเกี่ยวกับแนวโน้มสำคัญทางเทคโนโลยีปี 2563 ที่คาดว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่นวัตกรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และเทคโนโลยีเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแพร่หลาย ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางภูมิทัศน์ของแพลตฟอร์ม ประเทศ สังคม ตลอดจนการเมือง

แน่นอนว่าเครือข่ายไร้สายยุคอนาคตอย่าง "5จี" คือหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้นวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือไอโอที ขยายไปในวงกว้าง และจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตผู้บริโภคไปโดยสิ้นเชิง ประเทศที่พัฒนาแล้วจะให้บริการ 5จี กันอย่างแพร่หลาย ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะนำเทคโนโลยี 5จี มาเป็นหัวใจพัฒนาสินค้าและบริการ สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและสังคม การเปลี่ยนแปลงแบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นหากไม่เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและอุตสาหกรรมต่างๆ

157565354080

อีกหลายเทคโนโลยีที่จะส่งผลต่อชีวิตและโครงสร้างของโลกตามรายงานชิ้นนี้ของเทเลนอร์ เช่น นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม กระแสความตื่นตัวประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นมากกว่าการสร้างความตระหนักรู้ นวัตกรรมจะเข้ามามีบทบาทในการจัดการสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผ่านการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุกต์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นไอโอที บิ๊กดาต้า หรือเอไอ เพื่อลดการใช้ทรัพยากร อันเป็นส่วนหนึ่งของการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ขณะที่ปีหน้าร่างกายของมนุษย์จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอย่างแนบแน่นมากกว่าที่เคย ปีที่ผ่านมาเราได้ยินคำว่าไอโอที ซึ่งจำกัดอยู่แค่ในกลุ่มโลจิสติกส์ ภาคการผลิต หรือเกษตรกรรม ซึ่งยังนับว่าไกลตัวผู้บริโภค แต่ปี 2563 ผู้บริโภคมีแนวโน้มได้สัมผัสเทคโนโลยีไอโอทีมากขึ้น โดยเฉพาะด้านสุขภาพและการแพทย์ ไอโอทีจะถูกผนวกในอุปกรณ์ต่างๆ จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายได้อย่างเรียลไทม์ เช่น ความดันเลือด ปริมาณออกซิเจนในเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ หรือแม้แต่การกรน รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มแมชชีนเลิร์นนิ่ง ที่สามารถสร้างเอไอได้ตามความต้องการ ทำให้องค์กรธุรกิจหรือบุคคลทั่วไปสามารถพัฒนาเอไอใช้งานได้เอง เรียกว่านำเทคโนโลยีสร้างเทคโนโลยีอีกทอดหนึ่ง เรียกว่าเป็นปีที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดในรอบทศวรรษ

157565374077

ปี 2562 นับเป็นการเดินทางที่ถนนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากแต่เต็มไปด้วยขวากหนาม ภาพรวมเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี ส่งออกติดลบหนักในรอบ 5 ปี สงครามการค้าที่ปะทุยาวนาน กลายเป็นสงครามเย็นในโลกเศรษฐกิจ เราเห็นว่า "เทคโนโลยี" หรือนวัตกรรมดิจิทัล อาจเป็นอีกหนึ่งในเครื่องยนต์หลัก ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศได้อย่างมีชั้นเชิง ที่ผ่านมาไทยมีปัญหาขีดความสามารถการแข่งขัน เพราะปรับตัวไม่ทันกับเทคโนโลยีโลก แต่หากเราพัฒนาและเดินหน้าได้เร็ว จะยิ่งเป็นข้อได้เปรียบให้กับประเทศท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังเผชิญกับความเสี่ยงรอบด้าน