โบรกเชียร์เก็งกำไร หุ้นลุ้นติด‘เซ็ท50’

โบรกเชียร์เก็งกำไร  หุ้นลุ้นติด‘เซ็ท50’

2 โบรกฯแนะเก็งกำไรหุ้นเข้าคำนวนในดัชนี SET50-SET100 รอบใหม่ ก่อนตลท.เตรียมประกาศรายชื่อกลางเดือนธ.ค.นี้ โชว์สถิติให้ผลตอบแทนสูงเกือบ 7% ด้านบล.ทิสโก้ ประเมินมี 1 หุ้นใหม่ติดโผ SET50 และอีก 8 รายติดโผเข้า SET100 ฟาก"เอเซีย พลัส"คาดหุ้นวีจีไอมีแววสดใส

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยได้ทำประเมินหุ้นที่คาดว่าจะเข้าและออกจากการคำนวนในดัชนี SET50-SET100 รอบใหม่ หลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะประกาศรายชื่อหุ้นที่ใช้ในการคำนวณดัชนีครึ่งแรกปี 2563 (1 ม.ค. – 30 มิ.ย.63) ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ โดยคาดว่าหุ้นที่จะเข้าคำนวนในดัชนี SET50 มีจำนวน 1 ตัว ได้แก่ คือ บมจ.วีจีไอ (VGI) ซึ่งจะมาแทน บมจ.บ้านปู เพาเวอร์(BPP) ที่จะถูกถอดออกหรือตกชั้นไปอยู่ในดัชนี SET100 แทน

ทั้งนี้ในส่วนของหุ้นที่คาดว่าจะเข้าดัชนี SET100 นั้นคาดว่ามีจำนวน 8 ตัว คือ VGI, บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต(BLA) บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์(WHAUP) บมจ.สิงห์ เอสเตท(S) บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป(THG) และบมจ.เอสพีซีจี(SPCG)

ขณะที่หุ้นที่คาดว่าจะถูกถอดออกจากการคำนวน 8 บริษัท ได้แก่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์(ANAN) บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง(PSL) บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC) บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป(ERW) บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง(TKN) บมจ.อาร์เอส(RS) และบมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์(SGP)

อย่างไรก็ตามมองหุ้นที่ได้รับคัดเลือกเข้าดัชนี SET50 น่าสนใจต่อการลงทุนระยะสั้น เพราะโดยปกติมักเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีกว่าตลาด เพราะจากการศึกษาข้อมูลการซื้อขายในอดีตนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกปี 2009 เป็นต้นมาพบว่าหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าสู่การคำนวณดัชนี SET50 มักจะให้ผลตอบแทนเป็นบวก โดยหากซื้อหุ้นตัวนั้นก่อนวันที่จะมีผลบังคับใช้ 1 เดือน จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ +6.9% และไล่ลงมาจนถึงหากซื้อหุ้นก่อน 1 สัปดาห์ จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ +2.3% ซึ่งระดับความเชื่อมั่นเฉลี่ยมากกกว่าระดับ 70% ส่วนหุ้นที่ถูกปลดออกจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นลบราว 3-4% ในช่วงเวลาดังกล่าว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า มีโอกาสที่หุ้น VGI จะผ่านเกณฑ์การเข้าคำนวณทั้งในดัชนี SET50 และ SET100 ในรอบนี้ เนื่องจาก VGI มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ 8.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 42 ของตลาดและมีสภาพคล่องสูง รวมถึงมีสัดส่วนรายย่อยตามเกณฑ์หลังในวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา BTS ได้มีการขายหุ้นบิ๊กล็อตออกมากว่า 339.7 ล้านหุ้น ซึ่งส่งผลให้ฟรีโฟรทของ VGI ขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 22.56% ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ต้องไม่น้อยกว่า 20% และทำให้ล่าสุด VGI ผ่านเกณฑ์การเข้าคำนวณทั้งในดัชนี SET50 และ SET100 จึงมีโอกาสสูงที่จะถูกเข้าคำนวณดัชนีในรอบนี้