สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 2-6 ธันวาคม 2562

สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 2-6 ธันวาคม 2562

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่ทรงตัว เว้นข้าวโพดและไข่ไก่ราคาลดลง

ข้าวโพด : ราคาลดลง

           ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ ในสัปดาห์นี้ลดลงจากหาบละ 543 บาท เป็นหาบละ 534 บาท เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดมากขึ้น พ่อค้าเร่งขายก่อนหยุดเทศกาลปีใหม่

          ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 5 ธันวาคม 2562 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาอยู่ที่ 365.5 เซนต์/บุชเชล จากพายุฤดูหนาวที่พัดฝนรวมถึงหิมะเข้ามาในบริเวณตอนบนของพื้นที่เพาะปลูกหลักของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้การเก็บเกี่ยวข้าวโพดล่าช้า โดยเฉพาะในรัฐนอร์ทดาโคตา รัฐวิสคอนซิน และรัฐมิชิแกน อย่างไรก็ตามอากาศโดยรวมในสัปดาห์นี้แห้งขึ้น ทำให้ชาวไร่สามารถเร่งเก็บเกี่ยวได้ดีกว่าเดิม ด้านอุปสงค์ข้าวโพดสหรัฐฯ จากต่างประเทศยังเข้ามาน้อย ขณะที่ยอดการผลิตเอทานอล (Ethanol) ในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนสภาพอากาศโดยรวมทางแถบอเมริกาใต้ปัจจุบันค่อนข้างดี มีฝนตกเพิ่มขึ้นช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของข้าวโพด แนวโน้มราคาต่างประเทศน่าจะทรงตัว

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว


ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

           ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 14.00 บาท

          ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 5 ธันวาคม 2562 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนมกราคม ราคาอยู่ที่ 884.25 เซนต์/บุชเชล และกากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนมกราคม ราคาอยู่ที่ 301.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน เป็นราคาที่แข็งตัวขึ้นเนื่องจากการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนส่งสัญญาณที่ดีขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าสหรัฐฯอาจมีการปรับลดสัดส่วนภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในข้อตกลงทางการค้าระยะแรก (Phase One Deal) ที่สองฝั่งกำลังดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตามยอดการส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ออกมาเพียง 683,783 ตัน ต่ำกว่าช่วงที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ด้านบราซิล อยู่ในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก สภาพอากาศดีและมีฝนตกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ AgroConsult ปรับตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองฤดูกาล 2019/20 ของบราซิลขึ้นอยู่ที่ 124 ล้านตัน สูงกว่าตัวเลขที่ทาง USDA คาดการณ์ไว้ล่าสุดที่ 123 ล้านตัน

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองตลาดต่างประเทศน่าจะทรงตัว

 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

           ตลาดซื้อ-ขายปลาป่น ในประเทศ และต่างประเทศ ราคาปลาป่นโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปลาป่นเกรดกุ้งราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 35.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 32.20 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

          ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัม 30.20 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 27.70 บาท

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

 

 ข้าว : ราคาทรงตัว

          สัปดาห์นี้การซื้อขายข้าวตลาดในประเทศและต่างประเทศมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามาต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาข้าวทรงตัว โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาทรงตัวที่ตันละ 441  ดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาตันละ 394  ดอลลาร์สหรัฐฯ

          ส่วนตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ยืนราคาที่กระสอบละ 1,190 บาท และปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคากระสอบละ 1,050 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

 

สุกร : ราคายืนแข็ง

          ราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในสัปดาห์นี้ ยืนแข็งที่กิโลกรัมละ 64-68 บาท เนื่องจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเทศกาลท่องเที่ยวและช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง

          ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 1,800 บาท (บวก/ลบ 61)

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงยืนแข็ง

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

          สัปดาห์นี้สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ประกาศราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 36 บาท เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว การจับจ่ายและการบริโภคเนื้อไก่จึงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 15.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 28.00 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง


ไข่ไก่ : ราคาลดลง

          ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดในสัปดาห์นี้มีจำนวนมาก ขณะที่การบริโภคใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ลดลงจากฟองละ 2.80 บาท เป็นฟองละ 2.70 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

----------------------------------------------- 

ที่มา : สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
E-mail : [email protected]